ย้ายสถานประกอบการ ใบกำกับภาษีเดิมจะยังใช้ได้อยู่หรือไม่

รับทำบัญชี.COM | กรณีย้ายสถานประกอบการใบกำกับภาษีเดิม?

Click to rate this post!
[Total: 44 Average: 5]

กรณีย้ายสถานประกอบการ ใบกำกับภาษีเดิมจะยังใช้ได้อยู่หรือไม่

กรณีย้ายสถานประกอบการ ใบกำกับภาษีเดิมจะยังใช้ได้อยู่หรือไม่

+++เป็นธรรมดาของสถานประกอบการ เมื่อมีการขยายงาน ก็ต้องอาจมีการโยกย้ายสถานที่ จากที่เล็กเดิม ๆ เปลี่ยนขนาดใหญ่ขึ้น ดังนั้นการย้านสถานประกอบการจึงเป็นธรรมดาของการทำงาน แล้วในกรณีดังกล่าวเล่า จะมีผลอย่างไรในการออกใบกำกับภาษี
กรณีที่อยู่ของผู้ประกอบการของผู้ออกใบกำกับภาษีเปลี่ยนไป เช่น การย้ายสถานประกอบการ และได้แจ้งเปลี่ยนแปลงที่อยู่ต่อหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฏหมาย และต่อหน่วยงานที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว กรณีดังกล่าวใบกำกับภาษีที่จะออกให้ผู้ซื้อสินค้าหรือบริการ
จะต้องระบุที่อยู่ของสถานประกอบการแห่งใหม่ (ข้อ11 วรรคหนึ่งของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ป.86/2542) จะนำใบกำกับภาษี ซึ่งเป็นที่อยู่ของสถานประกอบการเดิมมาออกให้แก่ผู้ซื้อสินค้าหรือบริการไม่ได้ ถ้าหากนำใบกำกับภาษีตามที่อยู่เดิมมาออกให้แก่ลูกค้าจะมีความผิดตามมาตรา 90(12) แห่งประมวลรัษฎากร และ กรณีดังกล่าวกรมสรรพากรไม่ได้อนุโลมหรือมีข้อผ่อนปรนใดๆ แม้จะเหลือแบบพิมพ์ที่ได้พิมพ์ไว้เดิมเป็นจำนวนมากก็ตาม ดังนั้นผู้ออกใบกำกับภาษีที่มีแผนการที่จะย้ายสถานประกอบการจะต้องเตรียมแผน งานในการจัดทำ
และออกใบกำกับภาษีให้ตรงกับที่อยู่ของสถานประกอบการใหม่ด้วยอย่างไรก็ดี มีบางกรณีที่ผู้ประกอบการ มิได้มีการย้ายสถานประกอบการ แต่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมเลขที่ของที่อยู่ของสถานประกอบการ กรมสรรพากรได้อนุโลมให้นำใบกำกับภาษีที่ปรากฏอยู่ตามเลขที่เดิมมาใช้จนกว่า
จะหมดได้ เช่น ยื่นแบบ ภ.พ.01 ระบุเลขที่สถานประกอบการเพียงเลขที่เดียว คือ 39 ต่อมาได้ยื่นแบบ ภ.พ.09 แจ้งเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมเลขที่อยู่ให้ถูกต้องเป็นเลขที่ 27 29 31 33 35 37 39 ถึงแม้รายการเลขที่อยู่ของสถานประกอบการฯ
ในใบกำกับภาษีถือเป็นรายการที่เป็นสาระสำคัญ แต่เนื่องจากเลขที่ที่อยู่และสถานที่ตั้งของผู้ประกอบการมิได้ย้ายหรือ เปลี่ยนแปลง ประกอบกับสามารถเห็นได้อย่างชัดแจ้ง ไม่ก่อให้เกิดความสับสนว่ามิใช่ที่ตั้งของสถานประกอบการของบริษัทแล้ว ก็อนุโลมให้ใช้ใบกำกับภาษีดังกล่าวได้จนกว่าจะหมด
แต่หากได้จัดพิมพ์แบบฟอร์มใบกำกับภาษีขึ้นใหม่ จะต้องพิมพ์ที่อยู่ให้ถูกต้องครบถ้วนตามที่ได้แจ้งรายการเปลี่ยนแปลงที่อยู่นอก จากนี้มีข้อสังเกตุว่า กรณีผู้ประกอบการมีสถานที่ตั้งอยู่ในอาคาร ต่อมาได้มีการย้ายชั้นของสถานประกอบการจากชั้นเดิมไปอยู่ชั้นใหม่ซึ่งอยู่ใน อาคารเดียว การย้ายชั้นไม่ถือว่าเป็นการย้ายสถานประกอบการ ผู้ประกอบการก็ยังคงมีสิทธินำใบกำกับภาษีชุดเดิมมาออกใก้แก่ลูกค้าได้ต่อไปใน กรณีที่ทางราชการได้มีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ ได้แก่ เลขที่บ้าน ชื่อถนน หมู่บ้าน ตำบลหรือแขวง อำเภอหรือเขต หรือจังหวัด ใหม่ซึ่งจะทำให้ที่อยู่ของผู้ออกใบกำกับภาษีที่ได้จัดพิมพ์ไว้แล้วในใบกำกับ ภาษีมีรายการไม่ถูกต้อง กรณีดังกล่าว ผู้ประกอบการมีสิทธิที่จะแก้ไขที่อยู่ให้ถูกต้องตามที่ราชการได้เปลี่ยนแปลง ได้โดยวิธีขีดฆ่าแก้ไขที่อยู่พร้อมลงลายมือชื่อกำกับการแก้ไขหรือใช้วิธีประทับตรายางด้วยที่อยู่ที่ ถูกต้องก็ได้ ทั้งนี้การแก้ไขดังกล่าวกระทำได้เฉพาะใบกำกับภาษีที่ได้ออกในช่วงระยะเวลา ไม่เกิน1ปี นับแต่วันที่ทางราชการได้ประกาศเปลี่ยนแปลงที่อยู่ของผู้ออกใบกำกับภาษีดัง กล่าว (ตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ป.46/2537 ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2537)
 
 
กรณีย้ายสถานประกอบการ ใบกำกับภาษีเดิมจะยังใช้ได้อยู่หรือไม่
กรณีย้ายสถานประกอบการ ใบกำกับภาษีเดิมจะยังใช้ได้อยู่หรือไม่

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )