ภาษีหัก ณ ที่จ่ายบุคคลธรรมดา

รับทำบัญชี.COM | ภาษีหัก ณ ที่จ่ายบุคคลธรรมดา 40(1) คืออะไร?

ภาษีหัก ณ ที่จ่ายบุคคลธรรมดา

ภาษีหัก ณ ที่จ่ายบุคคลธรรมดา 40 (1) คืออะไร

1.เงินได้จากการจ้างแรงงาน ทั้งพนักงานในธุรกิจเอกชน และภาครัฐบาล
2.เงินได้เกิดจากการจ้างแรงงานที่มีคู่สัญญาระหว่างนายจ้าง และ ลูกจ้าง โดยมีกำหนดระยะเวลาจ้าง โดยลูกจ้างตกลงทำงานให้แก่นายจ้างตลอดระยะเวลาที่จ้าง และปฎิบัติตามระเบียบข้อบังคับของนายจ้าง
3.เงินได้ที่เกิดจากการได้อยู่บ้านที่นายจ้างจัดให้โดยไม่คิดค่าเช่า จะต้องคิดเงินได้พึงประเมิน ในอัตราร้อยละ 20 ของเงินเดือน หรือเงินเพิ่มอื่น โดยไม่รวมเงินโบนัส โดยอัตรานี้ถึงแม้ว่าลูกจ้างจะอยู่หลายคนในบ้านนายจ้างที่จัดไว้ให้ที่เดียวกัน ก็ต้องคิดเงินได้พึงประเมิน ในอัตราร้อยละ 20 ของลูกจ้างแต่ละคน ในกรณีมีข้อโต้แย้งจากลูกจ้าง สำหรับเงินได้พึงประเมินจากการอยู่บ้านที่นายจ้างจัดให้โดยไม่คิดค่าเช่า ให้เจ้าพนักงานประเมินอัตราค่าเช่าของบ้านนั้น ๆ ว่าสมควรให้เช่าได้ตามปกติปีละเท่าใด และทำการบันทึกการประเมินไว้เป็นหลักฐานและให้นำค่าเช่าที่ได้ประเมินรวมเป็นเงินได้ของลูกจ้าง
4.กรณีบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล นำหุ้นไปแจกพนักงาน หรือนำหุ้นออกขายให้กับพนักงาน ตามข้อตกลงพิเศษหุ้นราคาต่ำกว่าราคาตลาด กรณีนี้ย่อมถือได้ว่าบุคคลดังกล่าวได้รับเงินได้พึงประเมิน จึงต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ในปีที่ได้รับกรรมสิทธิ์ในหุ้น ไม่ว่าจะมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการจำหน่ายจ่ายโอน หรือไม่ว่าจะเป็นหุ้นที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ หรือนอกตลาดหลักทรัพย์
 

ภาษีหัก ณ ที่จ่ายบุคคลธรรมดา

ภาษีหัก ณ ที่จ่ายบุคคลธรรมดา
ไอเดียทำธุรกกิจส่วนตัว
กิจการมีลูกหนี้การค้า
ปิดงบเปล่า

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )