ขั้นตอนการเลิกและการขอจดทะเบียนเลิกห้างหุ้นส่วน

รับทำบัญชี.COM | กรณีจดทะเบียนเลิก หจก ปิดหจกใช้เงินเท่าไหร่

Click to rate this post!
[Total: 125 Average: 5]

ขั้นตอนการเลิกและการขอจดทะเบียนเลิกห้างหุ้นส่วน

1. การเลิกห้างหุ้นส่วน แบ่งได้เป็น 3 กรณี คือ
1.1 เลิกโดยผลของกฎหมาย
(1) กรณีกําหนดเหตุเลิกไว้และเมื่อมีเหตุนั้นเกิดขึ้น
(2) ตั้งห้างโดยกําหนดระยะเวลาไว้และเมื่อสิ้นสุดระยะเวลานั้น
(3) ตั้งห้างเพื่อทํากิจการอย่างใดอย่างหนึ่ง และเมื่อทํากิจการนั้นเสร็จแล้ว
(4) หุ้นส่วนบอกเลิกเมื่อสิ้นรอบปีบัญชี และได้บอกเลิกก่อน 6 เดือน
(5) หุ้นส่วนตาย ล้มละลาย หรือตกเป็นผู้ไร้ความสามาร
(6) ห้างหุ้นส่วนล้มละลาย
(7) เมื่อวัตถุประสงค์ของห้างกลายเป็นผิดกฎหมาย
(8) หุ้นส่วนเหลือเพียงคนเดียว
1.2 โดยความประสงค์ของผู้เป็นหุ้นส่วน
(1) ผู้เป็นหุ้นส่วนทุกคนลงมติให้เลิก
(2) หุ้นส่วนฝ่าฝืนกฎหมายเรื่องค้าแข่งกับห้าง และหุ้นส่วนอื่นลงมติให้เลิก
1.3 เลิกโดยคําสั่งศาล เหตุร้องศาลให้สั่งเลิกมี 3 กรณี คือ
(1) หุ้นส่วนจงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงฝ่าฝืนข้อสัญญาตั้งห้างที่มีนัยสําคัญ
(2) กิจการห้างมีแต่ขาดทุน ไม่มีหวังฟื้นคืน
(3) มีเหตุที่เหลือวิสัยที่ห้างจะดํารงอยู่ได้ เมื่อห้างหุ้นส่วนสามัญ นิติบุคคลและห้างหุ้นส่วนจํากัด ซึ่งเป็นนิติบุคคลเลิกกัน ห้างนั้นจะยังคงตั้งอยู่ เพื่อการชําระบัญชี การเลิกห้างกรณีอื่นนอกจากล้มละลายต้องมีการแต่งตั้งผู้ชําระบัญชี เพื่อดําเนินการ จดทะเบียนเลิกห้างและชําระบัญชีของห้างให้เสร็จสิ้นไป เช่น การรวบรวมทรัพย์สิน ชําระหนี้ ชดใช้เงินทดรอง และค่าใช้จ่ายที่หุ้นส่วนผู้จัดการได้ออกไปในการดําเนินกิจการค้าแทนห้าง หากมีทรัพย์สินเหลือให้คืนทุนและ เฉลี่ยเป็นกําไรในระหว่างผู้เป็นหุ้นส่วนและจดทะเบียนเสร็จการชําระบัญชี เมื่อได้จดทะเบียนเสร็จการชําระบัญชีแล้ว การฟ้องคดีเรียกหนี้สินที่ห้างหุ้นส่วน ผู้เป็นหุ้นส่วนหรือผู้ชําระบัญชีเป็นหนี้อยู่นั้นจะต้องทําการ ฟ้องภายใน 2 ปีนับแต่วันเสร็จสิ้นการชําระบัญชี ผู้ชําระบัญชีของห้างหุ้นส่วนได้แก่ หุ้นส่วนผู้จัดการตามที่จดทะเบียนไว้ก่อนเลิก หุ้นส่วนผู้จัดการทุกคนต้องเข้าเป็นผู้ชำระบัญชีโดยผลของกฎหมาย
ถ้าผู้ชําระบัญชีมีหลายคน
1.ผู้ชําระบัญชีทุกคนต้องกระทําการร่วมกันเว้นแต่ที่ประชุมใหญ่หรือศาลจะได้กําหนดอํานาจไว้เป็นอย่างอื่นในเวลาตั้งผู้ชําระบัญชี
2.ยื่นขอจดทะเบียนเลิกห้างหุ้นส่วนต่อนายทะเบียน
3.ประกาศโฆษณาในหนังสือพิมพ์แห่งท้องที่ 1ครั้ง เป็นอย่างน้อย
4.ส่งคําบอกกล่าวเป็นจดหมายลงทะเบียนไปรษณีย์ไปยังเจ้าหนี้(ถ้ามี) ขั้นตอนตามข้อ 2.-4.ผู้ชําระบัญชีต้องดําเนินการภายใน14วัน นับแต่วันที่เลิกห้างหุ้นส่วนการขอจดทะเบียนเลิกห้างหุ้นส่วน
ข้อมูลที่ต้องใช้
1.วันที่เลิกห้างหุ้นส่วน
2.ชื่อ ที่อยู่ อาชีพ และอายุของผู้ชําระบัญชี
3.อํานาจผู้ชําระบัญชี
4.ที่ตั้งสํานักงานของผู้ชําระบัญชี
เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ในการจดทะเบียนเลิก
1.แบบคําขอจดทะเบียนเลิก (แบบ ลช.1)
2.รายการจดทะเบียนเลิก (แบบ ลช.2) *ผู้ชําระบัญชีต้องลงลายมือชื่อทุกคน*
3.สําเนาคําสั่งศาลให้เลิกห้างหุ้นส่วน(ในกรณีที่ศาลมีคําสั่งให้เลิก)
4.สําเนาสัญญาของห้างหุ้นส่วนหรือข้อตกลงของผู้เป็นหุ้นส่วนทุกคนที่ตกลงหรือให้ความยินยอมใน การตั้งผู้อื่นเป็นผู้ชําระบัญชีหรือตั้งหุ้นส่วนผู้จัดการคนเดียวหรือหุ้นส่วนผู้จัดการบางคนเป็นผู้ชําระบัญชี และ กําหนดอํานาจผู้ชําระบัญชี(ใช้เฉพาะกรณีที่ผู้ชําระบัญชีมิใช้หุ้นส่วนผู้จัดการทุกคนตามที่จดทะเบียนไว้ก่อนเลิก)
5.สําเนาใบมรณบัตร (ใช้เฉพาะกรณีหุ้นส่วนผู้จัดการถึงแก่กรรม)
6.แผนที่แสดงที่ตั้งสํานักงานของผู้ชําระบัญชีและสถานที่สําคัญบริเวณใกล้เคียงโดยสังเขป (ใช้เฉพาะกรณีสํานักงานของผู้ชําระบัญชีมิใช่ที่ตั้งสํานักงานแห่งใหญ่ตามที่จดทะเบียนไว้ก่อนเลิก)
7.สําเนาบัตรประจําตัวของผู้ชําระบัญชีที่ลงลายมือชื่อในคําขอจดทะเบียน *ดูหลักเกณฑ์เรื่องบัตรประจําตัว*
8.สําเนาหลักฐานการเป็นผู้รับรองลายมือชื่อ(ถ้ามี) *ดูหลักเกณฑ์การลงลายมือชื่อผู้ขอจดทะเบียน*
9.หนังสือมอบอํานาจ(ถ้ามี) สําเนาเอกสารประกอบคําขอจดทะเบียนทุกฉบับ ต้องให้ผู้ขอจดทะเบียนอย่างน้อยหนึ่งคนรับรองความถูกต้อง ยกเว้นสําเนาบัตรประจําตัวหรือหลักฐานการเป็นผู้รับรองลายมือชื่อผู้ขอจดทะเบียน ให้ผู้เป็น เจ้าของบัตรหรือผู้ขอจดทะเบียนอย่างน้อยหนึ่งคนเป็นผู้ลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้อง
แบบพิมพ์คําขอจดทะเบียนสามารถขอและซื้อได้ที่หน่วยงานของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ทุกแห่ง หรือ Download ได้จาก เว็บไซต์ www.dbd.go.th การลงลายมือชื่อในคําขอจดทะเบียนเลิก (แบบ ลช.1) ให้ลงลายมือชื่อโดยผู้ชําระบัญชีซึ่งได้แก่หุ้นส่วนผู้จัดการที่ลงลายมือชื่อผูกพันห้างหุ้นส่วนตามที่จด ทะเบียนไว้ก่อนเลิก ถ้าผู้ชําระบัญชีมีหลายคน ทุกคนต้องกระทําการร่วมกันเว้นแต่ที่ประชุมใหญ่หรือศาลจะได้ กําหนดไว้เป็นอย่างอื่น การลงลายมือชื่อและการกรอกข้อมูลในรายการจดทะเบียนเลิก(แบบ ลช.2) ให้ระบุรายละเอียดของผู้ชําระบัญชีทุกคนพร้อมทั้งให้ลงลายมือชื่อ
อัตราค่าธรรมเนียม
1. ค่าธรรมเนียมเลิก 400 บาท
2. หนังสือรับรอง ฉบับละ 120 บาท
3. รับรองสําเนาเอกสารคําขอจดทะเบียน หนาละ 50 บาท
สถานที่จดทะเบียน
1. สํานักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ยื่นจดทะเบียนได้ที่ ส่วนจดทะเบียนธุรกิจกลาง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชั้น 4 ถนนนนทบุรี 1 จังหวัดนนทบุรี หรือสํานักงานพัฒนาธุรกิจการค้าทั้ง 6 เขต *ดูรายละเอียด*
2. สํานักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่จังหวัดอื่น ยื่นจดทะเบียนได้ที่สํานักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดที่ห้างหุ้นส่วนมีสํานักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่
3. ยื่นจดทะเบียนทางอินเทอร์เน็ตที่ เว็บไซต์ www.dbd.go.th *ดูคําแนะนําการจดทะเบียนทางอินเทอร์เน็ต*
 
ขั้นตอนการเลิกและการขอจดทะเบียนเลิกห้างหุ้นส่วน

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )