การจ่ายเงินสดปันผล

รับทำบัญชี.COM | รูปแบบขั้นตอนการจ่ายเงินสดปันผลบริษัทจำกัด?

การจ่ายเงินสดปันผล

เงินสดปันผลเราจะต้องจ่ายจากอะไร

เงินสดปันผล ( Cash Dividend ) เงินสดปันผลจะจ่ายจากกำไรสะสม การที่จะจ่ายได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับปริมาณเงินสดที่กิจการถืออยู่ว่ามีเพียงพอหรือไม่ การจ่ายเงินสดปันผลจะทำให้ในงบดุลมีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านสินทรัพย์( เงินสดลดลงตามจำนวนปันผลที่จ่าย)และด้านหนี้สินและทุนก็ลดลงเช่นกัน ( กำไรสะสมลดลงตามจำนวนปันผลที่จ่าย )

“ปันผล” (dividend) การแจกจ่ายรายได้จากกิจการหรือการลงทุนให้กับผู้ถือหุ้นหรือผู้ลงทุนในธุรกิจหรือบริษัท ซึ่งรายได้นี้ส่วนใหญ่มาจากกำไรหรือผลกำไรที่ได้รับจากกิจกรรมธุรกิจ. การปันผลเป็นวิธีที่บริษัทหรือองค์กรใช้เพื่อแบ่งปันความร่ำรวยกับผู้ถือหุ้นและสร้างมูลค่าให้กับผู้ลงทุน

หุ้นที่จ่ายปันผลจะมีรายได้จากการรับเงินปันผลในรูปแบบเงินสดหรือหุ้นเพิ่มเติม ปันผลสามารถจ่ายให้กับผู้ถือหุ้นในรูปแบบเงินสดเป็นปริมาณเงินที่คงที่ต่อหุ้นหรือในรูปแบบหุ้นเพิ่มเติมที่จะไปเพิ่มจำนวนหุ้นที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับโดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม. บริษัทหรือองค์กรจะกำหนดอัตราการปันผลและระยะเวลาการจ่ายให้กับผู้ถือหุ้นในทุกการปันผล

การปันผลมักถือเป็นกลไกสำคัญในการดึงดูดลูกค้าหรือผู้ถือหุ้นให้กับบริษัท และเป็นวิธีที่บริษัทบ่งบอกถึงความสำเร็จและความเชื่อมั่นในการทำกำไรของตนเอง การปันผลมีความสำคัญในการตัดสินใจลงทุนในหุ้นของบริษัทและส่วนสำคัญในการวางแผนการเงินของนักลงทุน