การซื้อหุ้นกลับคืน

รับทำบัญชี.COM | การซื้อหุ้นกลับคืน ส่วนเกินหุ้นทุนซื้อคืน?

การซื้อหุ้นกลับคืน

การซื้อหุ้นกลับคืน (Stock Repurchase) คืออะไร

การซื้อหุ้นกลับคืน หมายถึง การที่ธุรกิจนำเงินกำไรส่วนที่เก็บไว้ในรูปกำไรสะสมหรือเงินที่ได้จากการก่อหนี้ไปซื้อหุ้นสามัญที่ออกจำหน่ายแล้ว ทำให้หุ้นสามัญมีจำนวนน้อยลง ถ้าปัจจัยอื่นคงที่และสมมติว่าการซื้อหุ้นคืนไม่กระทบต่อความสามารถทำกำไรของธุรกิจ จะทำให้กำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้น เมื่อกำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้น จะส่งผลให้ราคาตลาดของหุ้นสามัญสูงขึ้น ถ้าธุรกิจนำเงินที่เก็บไว้ในรูปกำไรสะสมไปซื้อหุ้นกลับคืน ทำให้การจ่ายเงินปันผลลดน้อยลง แต่ถ้านักลงทุนขายหุ้นจะได้รับกำไรจากการขายหุ้นเนื่องจากราคาตลาดสูงขึ้น กำไรจาการขายหุ้นชดเชยได้พอดีกับเงินปันผลจ่ายที่น้อยลง การซื้อหุ้นกลับคืนจะกระทำเมื่อกิจการมีเงินทุนเหลือใช้เป็นการถาวร หรือต้องการลดจำนวนหุ้นสามัญที่หมุนเวียนในตลาดลง เพื่อทำให้ราคาตลาดหุ้นสามัญสูงอีก หรือเพิ่มอำนาจการควบคุมกิจการ เพื่อป้องกันมิให้ผู้ถือหุ้นขายหุ้นให้กับบริษัทอื่น กิจการสามารถซื้อหุ้นกลับคืนมาได้ หุ้นที่ซื้อคืนนี้ เรียกว่า Treasury Stock มี 3 ประเภทใหญ่ ๆคือ

  1. ในสภาวะที่บริษัทมีเงินเหลือที่จะกระจายผลประโยชน์ให้แก่ผู้ถือหุ้นและในกรณีนี้บริษัทใช้เงินสดนั้นซื้อหุ้นสามัญกลับคืนแทนที่จะจ่ายเป็นเงินสดปันผลออกมา
  2. ในสภาวะที่บริษัทสรุปว่า โครงสร้างเงินทุนมีส่วนของเจ้าของสูงเกิน จึงมีการจำหน่ายพันธบัตรออกมาและใช้เงินที่ได้นั้นซื้อหุ้นสามัญกลับคืน
  3. ในสภาวะที่บริษัทให้สิทธิซื้อหุ้นสามัญแก่พนักงาน และใช้วิธีซื้อหุ้นสามัญในตลาดคืนมา เพื่อนำมาให้พนักงานนำมาใช้สิทธินั้น
 

ข้อดีของการซื้อหุ้นสามัญกลับคืน : Advantages of Repurchases คืออะไร

  1. การประกาศซื้อหุ้นสามัญกลับคืน เป็นสัญญาณที่ดีในมุมมองของนักลงทุน
  2. ผู้ถือหุ้นสามัญมีทางเลือกที่จะขายหรือไม่ขายหุ้นสามัญของตนเองก็ได้
  3. ทำให้สามารถนำหุ้นที่มีจำนวนมากเกินไป และเป็นผลทำให้ราคาหุ้นตกต่ำกลับคืนมา
  4. เงินปันผลมักจะคงที่ในระยะสั้น
  5. บริษัทสามารถใช้ residual model ในการกำหนดระดับของเงินสดที่จะจ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นแล้วจึงมาแบ่งเป็นส่วนประกอบของเงินปันผลส่วนหนึ่ง และอีกส่วนเป็นส่วนของการซื้อหุ้นสามัญกลับคืน
  6. เป็นวิธีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเงินทุนที่รวดเร็ว
  7. บริษัทที่ให้สิทธิพนักงานซื้อหุ้นสามัญ สามารถที่จะใช้วิธีนี้เพื่อนำหุ้นสามัญนั้นไปให้แก่พนักงาน
 

ผลกระทบของการซื้อหุ้นสามัญกลับคืน : The Effects of Stock Repurchases คืออะไร

ผลกระทบของการซื้อหุ้นสามัญกลับคืน : The Effects of Stock Repurchases ผลกระทบของการซื้อหุ้นสามัญกลับคืนสามรถแสดงได้โดยข้อมูล American Development Corporation (ADC) โดยที่บริษัทคาดว่าจะสามารถทำกำไรได้ 4.4 ล้านบาท ในปี 2010 และ 50 % ของเงินจำนวนนี้ หรือ 2.2 ล้านบาท ได้จ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้น ขณะนี้บริษัทมีหุ้นอยู่ 1.1 ล้านหุ้น และราคาตลาดต่อหุ้นเท่ากับ 20 บาท บริษัท ADC เชื่อว่าบริษัทสามารถใช้เงิน 2.2 ล้านบาทนี้ ซื้อหุ้นจำนวน 100,000 หุ้นกลับคืนโดยเสนอราคาซื้อหุ้นละ 22 บาท หรืออาจจะเลือกจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น ในอัตราหุ้นละ 2 บาท

การซื้อหุ้นกลับคืน
การซื้อหุ้นกลับคืน

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )