นักเขียนโปรแกรม

รับทำบัญชี.COM | นักเขียนโปรแกรมถือเป็นเงินได้ประเภทมาตราอะไร?

Click to rate this post!
[Total: 37 Average: 5]

นักเขียนโปรแกรม ถือเป็นเงินได้ประเภทมาตราอะไร

นักเขียนโปรแกรม ถือเป็นเงินได้ประเภทมาตราอะไร

กรณีนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ( Programmer ) รับจ้างเขียนโปรแกรมให้ผู้ว่าจ้าง จะถือเป็นเงินได้ตามมาตรา 40 ( 2 ) , 40 ( 3 ) , 40 ( 7 ) หรือ 40 ( 8 ) ให้พิจารณาดังนี้
1. ถ้าตกลงให้ลิขสิทธิ์ในโปรแกรมที่เขียนตกเป็นของผู้เขียนเอง โดยผู้ว่าจ้างมีสิทธินำไปใช้เป็นครั้งคราว ค่าตอบแทนถือเป็นค่าสิทธิตามมาตรา 40 ( 3 )
2. แต่ถ้าตกลงให้ลิขสิทธิ์ของโปรแกรมที่เขียนตกเป็นของผู้ว่าจ้าง ค่าตอบแทนอาจถือเป็นเงินได้ตามมาตรา 40 ( 2 ) หรือ 40 ( 7 ) หรือ 40 ( 8 ) โดยพิจารณาดังนี้
2.1 ถ้าในการผลิตชิ้นงานผู้เขียนไม่ได้รับภาระออกค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสัมภาระ วัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ เองเป็นส่วนใหญ่ จะถือเป็นเงินได้ตามมาตรา 40 ( 2 )
2.2 แต่ถ้าผู้เขียนรับภาระออกค่าสัมภาระ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เป็นส่วนใหญ่ ค่าตอบแทนจะถือเป็นเงินได้จากการรับเหมาตามมาตรา 40 ( 7 )
2.3 แต่ถ้าในการเขียนหรือผลิตชิ้นงาน แม้ผู้รับจ้างเขียนจะไม่ได้รับภาระออกค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสัมภาระวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เป็นส่วนใหญ่ แต่ในกระบวนการผลิตชิ้นงานต้องมีค่าใช้จ่ายสูงหรือรับทำงานลำพังไม่ได้ทั้งหมด โดยอาจต้องจ้างผู้อื่นรับเหมาช่วงงานบางส่วนซึ่งทำให้มีค่าใช้จ่ายในการผลิตชิ้นงานสูง หรืออาจทำเองได้โดยลำพังแต่ต้องลงทุนซื้อเครื่องมือที่จำเป็นราคาสูงมากจึงจะทำงานได้สำเร็จ ค่าตอบแทนอาจถือเป็นเงินได้จากธุรกิจการพาณิชย์หรืออุตสาหกรรมตามมาตรา 40 ( 8 )
 

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )