บัญชีบริหาร

รับทำบัญชี.COM | เลือกใช้บัญชีให้เหมาะสมกับการบริหาร?

การเลือกใช้งานของการทำบัญชีบริหารให้เหมาะสม

          บัญชีทางการเงินเป็นการเสนอรายงานทางการเงิน งบกระแสเงินสด งบกำไรขาดทุน งบดุล ซึ่งเป็นการให้ข้อมูลแก่บุคคลที่อยู่ภายในองค์กรอย่างเจ้าของกิจการ ผู้บริหารฯลฯ และนอกองค์กร อย่างลูกค้า ผู้ถือหุ้น นักลงทุน หน่วยงานราชการและสรรพากร
        ส่วนบัญชีบริหาร คือการทำบัญชีที่ให้ข้อมูลเพื่อการบริหารสำหรับใช้ในการวางแผน ตัดสินใจ ควบคุมฯลฯ โดย จะเน้นการให้ข้อมูลต่อบุคคลภายในองค์กร คือผู้บริหารระดับต่างๆ อย่างประธานกรรมการ กรรมการบริหาร และผู้จัดการฝ่าย เพื่อไปใช้ในการตัดสินใจ ความจำเป็นของการทำบัญชีบริหาร   การทำบัญชีบริหาร เป็นการจัดทำบัญชีขึ้นเพื่อธุรกิจนานาประเภท ไม่ว่าจะเป็น กิจการ ร้านค้า ธนาคาร บริษัท หน่วยราชการ หรือรัฐวิสาหกิจ  ฯลฯ ซึ่งไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่จะต้องมีการทำบัญชีบริหารสำหรับใช้ในการจัดการเพื่อให้เป้าหมายขององค์กรบรรลุถึงความสำเร็จ
 
 
โดยมีบุคลากรที่มีหน้าที่ในการจัดการอย่างผู้บริหารระดับต่างๆ  ที่จะต้องมีหน้าที่และความรับผิดชอบสำหรับการศึกษาข้อมูลเพื่อใช้ในการวางแผน และการจัดหาทรัพยากรเพื่อที่จะได้ควบคุมการดำเนินงาน และสั่งการต่อการดำเนินกิจการ วิวัฒนาการของการทำบัญชี หลังจากที่การทำบัญชีเริ่มมีความสำคัญมากขึ้น เหตุเพราะหน่วยงานภายนอกอย่างเจ้าหนี้ หรือตลาดทุน รวมทั้งหน่วย งานรัฐบาลและกรมสรรพากร ได้บังคับให้ธุรกิจต่างๆ ต้องจัดทำบัญชีเพื่อรายงานการเงินตามมาตรฐานการบัญชีที่กำหนดไว้เพราะกิจการส่วนใหญ่ต้องเพิ่มเงินทุนเพื่อใช้ในการดำเนินงานปกติสำหรับใช้ในการจัดหาเงินทุนจากแหล่งต่างๆ โดยแต่ละกิจการการจะต้องแสดงรายงานบัญชีทางการเงินและจะต้องผ่านการรับรองจากผู้สอบบัญชีรับอนุญาต เพื่อให้บุคคล ภายนอกเกิดความมั่นใจและเชื่อถือในรายงานการเงินของบริษัท หน้าที่ของผู้จัดทำบัญชีบริหาร
 
 
การทำบัญชีบริหารจึงเป็นการทำหน้าที่ของการบริหารธุรกิจสำหรับกิจการ ซึ่งธุรกิจต่างๆ จะถูกควบคุมโดยเจ้าของเงินทุนเป็นส่วนใหญ่ เมื่อเจ้าของกิจการนำทรัพย์สินของตนมาลงทุนหรือทำเรื่องการกู้ยืมเงินทุนจากเจ้าหนี้ (ส่วนบุคคล) ซึ่งหากเป็นกรณีของการกู้ยืมในจำนวนหนี้สินเพียงเล็กน้อย และกิจการไม่มีผู้ถือหุ้นจากบุคคลนอก ทำให้การจัดทำงบและบัญชีเพื่อรายการงานเงิน จึงเป็นไปอย่างเรียบง่าย ซึ่งตรงข้ามกับความต้องการในการใช้ข้อมูลด้านการบัญชีบริหารที่สูงขึ้น ๆ ซึ่งผู้บริหารในอุตสาหกรรมมีความจำเป็นที่จะต้องการข้อมูลเพื่อนำไปใช้บริหารการผลิตในโรงงาน การบันทึกรายการทางการบัญชีบริหาร เป็นการจัดทำรายงานทางการเงินของแต่ละบริษัทหรือองค์กร
 
 
แม้นักบัญชีบริหารจะมุ่งเน้นความสำคัญไปที่การทำบัญชีการเงิน แต่ข้อมูลที่ได้ก็สามารถนำไปใช้ทางการบัญชีบริหารได้ด้วย ซึ่งจะต้องมีลักษณะตามข้อกำหนดทางการบัญชี อีกทั้งยังจะต้องจัดทำรายงานบัญชีการเงินให้ทันตามเวลาที่กำหนด และหากธุรกิจมีการขยายตัวหรือมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หลายชนิด จะส่งผลทำให้การดำเนินงาน ของบริษัทต่างๆ  เริ่มให้ความสำคัญกับการทำรายงานบัญชีบริหาร ที่เป็นการแยกจากบัญชีทางการเงินมากขึ้น
 
อ่านเพิ่มเติม >> การจัดทำบัญชีส่วนบุคคล
 

การเลือกใช้งานของการทำบัญชีบริหารให้เหมาะสม

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )