โอนเงินล่วงหน้าข้ามปี

รับทำบัญชี.COM | บันทึกบัญชีโอนเงินล่วงหน้า ข้ามปีทำอย่างไร?

Click to rate this post!
[Total: 243 Average: 5]

โอนเงินล่วงหน้าข้ามปี..ทำไงดี

โอนเงินล่วงหน้าข้ามปี ต้องบันทึกบัญชีอย่างไรคะ

ตอบ เดบิท เงินโอนล่วงหน้า (สินทรัพย์)
เครดิต เงินสด/เงินฝากธนาคาร (สินทรัพย์)

การโอนเงินล่วงหน้าข้ามปี (Prepayment) เป็นกระบวนการทางการบัญชีที่ใช้ในกรณีที่ลูกค้าหรือลูกหนี้จ่ายเงินล่วงหน้าสำหรับสินค้าหรือบริการที่จะถูกจัดส่งหรือให้บริการในปีที่มา โดยทั่วไป การโอนเงินล่วงหน้ามักจะเกิดในปีปัจจุบันแต่รายได้จะถูกเก็บและรายการบัญชีจะถูกบันทึกในปีที่สินค้าหรือบริการจริงๆ ถูกจัดส่งหรือให้บริการ

นี่คือขั้นตอนที่คุณสามารถทำเพื่อบันทึกการโอนเงินล่วงหน้าข้ามปีในบัญชีของคุณ

  1. การบันทึกโอนเงินล่วงหน้า เมื่อลูกค้าหรือลูกหนี้โอนเงินล่วงหน้าให้คุณในปีปัจจุบัน คุณควรบันทึกการโอนนี้ในบัญชีของคุณ โดยเริ่มต้นด้วยการสร้างรายการบัญชีใหม่ สำหรับโอนเงินล่วงหน้าหรือบัญชีการค้า (Prepayment or Deferred Revenue) นี้

  2. บันทึกรายละเอียด ในรายการบัญชีนี้คุณควรบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับการโอนเงินล่วงหน้า เช่น จำนวนเงินที่โอน, ชื่อลูกค้าหรือลูกหนี้, วันที่ที่โอนเงิน, และรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่มีการโอนเงิน

  3. บันทึกการประมวลผล ในปีปัจจุบันที่โอนเงินเข้ามา คุณควรบันทึกการประมวลผล (Recognize Revenue) ตามกำหนดของหลักการบัญชีตามคำแนะนำทางบัญชีที่ใช้ในประเทศของคุณ นั่นคือการตรวจสอบว่ารายได้จากการขายสินค้าหรือบริการนี้ได้ถูกต้องและมีสิทธิ์รับเงินในปีที่ครบกำหนด

  4. การยกเลิก Prepayment ในปีที่สินค้าหรือบริการถูกจัดส่งหรือให้บริการจริงๆ คุณควรบันทึกการยกเลิก Prepayment และย้ายเงินจากบัญชี Prepayment ไปยังบัญชีรายได้ นี้จะส่งผลให้รายได้ของคุณถูกบันทึกในปีที่ถูกต้อง

การบันทึก Prepayment และการประมวลผลรายได้ในบัญชีเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้การบัญชีของคุณถูกต้องและตรงตามกฎหมาย และควรปฏิบัติตามคำแนะนำและกฎหมายทางการบัญชีที่มีผู้เชี่ยวชาญในงานบัญชีของคุณตรวจสอบและเป็นประมาณแนะนำ

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )