หลักการบันทึกรายการใน สมุดรายวันทั่วไป

รับทำบัญชี.COM | บันทึกรายการในสมุดรายวันทั่วไปมีอะไรบ้าง?

Click to rate this post!
[Total: 46 Average: 5]

หลักการบันทึกรายการใน สมุดรายวันทั่วไป

หลักการบันทึกรายการในสุมดรายวันทั่วไป มีอยู่ด้วยกัน 2 หลักการ คือ

หลักการบัญชีเดี่ยว เป็นหลักการบันทึกบัญชีอย่างง่าย เพราะแค่จดบันทึกรายการค้าที่เกิดขึ้นเท่านั้น เช่น นาย ก.นำเงินมาลงทุน 10,000 บาท ก็บันทึกเลยว่า นาย ก.นำเงินมาลงทุน 10,000 บาท การบันทึกบัญชีแบบนี้ถึงแม้ว่าจะง่าย แต่ก็ไม่มีประโยชน์อะไรมากนัก เช่น ถ้าเจ้าของกิจการต้องการทราบว่า ปัจจุบันกิจการมีผลการดำเนินงานอย่างไร ก็ไม่สามารถที่จะทราบได้ ดังนั้นหลักการบัญชีเดี่ยวจึงเป็นหลักการบัญชีที่ไม่นิยมใช้และถือเป็นหลักการบัญชีที่ไม่สมบูรณ์แบบ

หลักการบันทึกบัญชีคู่ เป็นหลักการบัญชีที่มีความสมบูรณ์แบบ และยังเป็นหลักการบัญชีที่นิยมใช้กันทั่วไป อีกทั้งยังเป็นหลักการบัญชีที่ใช้ในการศึกษาวิชาบัญชีต่าง ๆ อีกด้วย ความสำคัญของหลักการบันทึกก็คือ รายการค้าทุกรายการที่เกิดขึ้น เมื่อทำการวิเคราะห์แล้วจะต้องนำไปบันทึกบัญชี 2 ด้านเสมอ คือ ด้านเดบิต กับด้านเครดิต

ด้านเดบิต ตัวย่อ Dr จะอยู่ด้านซ้ายของสมการบัญชี ดังนั้นด้านเดบิตจะเป็นด้านที่ใช้บันทึกรายการบัญชีที่ทำให้ด้านซ้ายของสมการบัญชีเพิ่มขึ้นหรือรายการบัญชีที่ทำให้ด้านขวาของสมการบัญชีลดลง คือ การเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์ การลดลงของหนี้สิน และการลดลงของส่วนของเจ้าของ

ด้านเครดิต ตัวย่อ Cr จะอยู่ด้านขวาของสมการบัญชี ดังนั้นด้านเครดิตจะเป็นด้านที่ใช้บันทึกรายการบัญชีที่ทำให้ด้านขวาของสมการบัญชีเพิ่มขึ้นหรือรายการบัญชีที่ทำให้ด้านซ้ายของสมการบัญชีลดลง คือ การลดลงของสินทรัพย์ การเพิ่มขึ้นของหนี้สิน และการเพิ่มขึ้นของส่วนของเจ้าของ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ

อ่านเพิ่มเติม >> หลักการกระดาษทำการ

 

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )