มูลค่าเสื่อมสิ้น Depletion คือ

รับทำบัญชี.COM | คำนวณหาค่าสูญสิ้นวิธีคิดเป็นเปอร์เซ็นต์?

มูลค่าเสื่อมสิ้น

มูลค่าเสื่อมสิ้น Depletion คืออะไร

มูลค่าเสื่อมสิ้น (Depletion) หมายถึง การหมดเปลืองสิ้นไปตามการใช้ของสินทรัพย์ประเภททรัพยากรธรรมชาติ เช่น ป่าไม้ บ่อน้ำมัน เหมืองแร่ โดยการคิดมูลค่าเสื่อมสิ้นของทรัพยากรธรรมชาติในแต่ละงวดบัญชี ส่วนใหญ่จะคิดตามผลผลิตที่ได้รับ
ค่าใช้จ่าย ที่ตัดจากมูลค่าของสินทรัพย์ที่กิจการใช้ประโยชน์ต่องวดบัญชี เช่น ค่าเสื่อมราคาของเครื่องจักร โดยจะคิดมูลค่ามาจากเงินลงทุนเริ่มต้นเทียบกับมูลค่าซากกับจำนวนปีที่ใช้งานได้ โดยจะทำการเฉลี่ยค่าใช้จ่ายในสินทรัพย์แบ่งเป็นรายปีให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด เพื่อให้บัญชีกิจการมีความน่าเชื่อถือสมเหตุสมผล

มูลค่าเสื่อมสิ้น (Depreciation) กระบวนการลดมูลค่าของทรัพย์สินหรือสินทรัพย์สามัญในระยะเวลาที่กำหนดเพื่อสะสมค่าตัดราคาลงจากค่าที่มีตอนแรกเมื่อสินทรัพย์นั้นถูกซื้อหรือสร้างขึ้นมา การเสื่อมสิ้นเป็นกระบวนการทางบัญชีที่ใช้เพื่อนัดหน้าการลดมูลค่าของทรัพย์สินในบัญชีรายได้และกำไรขาดทุน เพื่อคำนวณภาษีเงินได้และการบัญชีที่ถูกต้อง

มูลค่าเสื่อมสิ้นสามารถคำนวณได้โดยใช้สูตรต่อไปนี้

มูลค่าเสื่อมสิ้น = มูลค่าทรัพย์สินต้นฉบับ−มูลค่าทรัพย์สินหลังเสื่อมอายุการใช้งาน

  • มูลค่าทรัพย์สินต้นฉบับ คือมูลค่าทรัพย์สินที่สัมภาษณ์เมื่อทรัพย์สินถูกซื้อหรือสร้างขึ้นเมื่อเริ่มการใช้งาน

  • มูลค่าทรัพย์สินหลังเสื่อม คือมูลค่าทรัพย์สินที่เหลืออยู่หลังจากการเสื่อมสิ้นแล้ว ซึ่งเป็นมูลค่าที่ระหว่างปัจจุบันและมูลค่าเสื่อม

  • อายุการใช้งาน คือระยะเวลาที่คาดว่าทรัพย์สินจะมีการใช้งานและใช้ประโยชน์ในธุรกิจ อายุการใช้งานสามารถกำหนดเป็นปีหรือระยะเวลาอื่น ๆ ตามลักษณะของทรัพย์สิน

การเสื่อมสิ้นมีวัตถุประสงค์หลักสองอย่างคือ

  1. การบัญชี เสื่อมสิ้นช่วยในการบัญชีให้สอดคล้องกับความเป็นจริงของการเสื่อมสิ้นของทรัพย์สิน ซึ่งมีผลในการกำหนดมูลค่าสุทธิของทรัพย์สินในทุก ๆ ช่วงระยะเวลา

  2. ภาษีเงินได้ เสื่อมสิ้นสามารถลดรายได้สูงสุดที่เสียภาษีได้ในการนับรายได้ของธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลให้เสียภาษีน้อยลง

การเสื่อมสิ้นมีหลายวิธีที่สามารถใช้กำหนดอยู่กับกฎหมายและหลักสูตรทางการบัญชี วิธีที่นิยมใช้ในการเสื่อมสิ้นรวมถึง

  1. วิธีเสื่อมสิ้นตามอายุการใช้งาน (Straight-Line Depreciation) วิธีนี้ใช้สูตรที่กำหนดให้มูลค่าเสื่อมลดลงที่เท่าเทียมกันในทุกปี. สูตรคือ มูลค่าเสื่อมสิ้น = (มูลค่าทรัพย์สินต้นฉบับ – มูลค่าทรัพย์สินหลังเสื่อม) / อายุการใช้งาน

  2. วิธีเสื่อมสิ้นตามหน่วยการผลิต (Units of Production Depreciation) วิธีนี้ใช้สูตรที่กำหนดให้มูลค่าเสื่อมลดลงตามจำนวนหน่วยผลิตหรือการใช้งานจริง ๆ ของทรัพย์สิน. สูตรคือ มูลค่าเสื่อมสิ้น = (มูลค่าทรัพย์สินต้นฉบับ – มูลค่าทรัพย์สินหลังเสื่อม) / จำนวนหน่วยผลิตหรือการใช้งาน

  3. วิธีเสื่อมสิ้นตามราคาที่ขายได้ (Declining Balance Depreciation) วิธีนี้ใช้สูตรที่กำหนดให้มูลค่าเสื่อมสิ้นมากที่สุดในปีแรกและลดลงในปีต่อ ๆ ไป. สูตรคือ มูลค่าเสื่อมสิ้น = (มูลค่าทรัพย์สินต้นฉบับ – มูลค่าทรัพย์สินหลังเสื่อม) x อัตราเสื่อมสิ้น

การเลือกวิธีเสื่อมสิ้นขึ้นอยู่กับลักษณะของทรัพย์สินและกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ในสถานที่ที่ธุรกิจดำเนินงาน การประเมินและคำนวณเสื่อมสิ้นควรทำโดยระมัดระวังเพื่อให้คำนวณและบัญชีที่ถูกต้องตามกฎหมายและหลักสูตรการบัญชีที่ใช้ในธุรกิจนั้น ๆ

มูลค่าเสื่อมสิ้น Depletion คือ

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )