บัญชีคือหัวใจของธุรกิจ

รับทำบัญชี.COM | หัวใจของบัญชีของการทำธุรกิจหรือไม่?

Click to rate this post!
[Total: 181 Average: 5]

บัญชีคือหัวใจของธุรกิจ

คำว่า “บัญชี” เป็นคำพูดที่นิยมใช้ในการบรรยายว่าบัญชีเป็นสิ่งสำคัญและเป็นหัวใจของธุรกิจ เรียกร้องถึงความสำคัญของการบริหารจัดการเงินและรายได้ของธุรกิจให้มีความเป็นระเบียบและใช้ทรัพยากรทางการเงินให้เหมาะสม โดยสร้างรายงานทางการเงินที่ถูกต้องและทันเวลาเพื่อให้ผู้บริหารและนักลงทุนมีข้อมูลที่ต้องการในการตัดสินใจ.

นักบริหารธุรกิจมักใช้ข้อมูลบัญชีเพื่อ

  1. การวางแผนและการตัดสินใจ บัญชีจะช่วยในการวางแผนธุรกิจและการตัดสินใจเช่นการขยายธุรกิจ, การลงทุนในโครงการใหม่, หรือการปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ.

  2. การติดตามประสิทธิภาพทางการเงิน บัญชีช่วยในการติดตามประสิทธิภาพของธุรกิจ โดยการวิเคราะห์รายงานการเงิน เช่น รายงานกำไรขาดทุน, ยอดหนี้ค้างชำระ, และรายได้สุทธิ เพื่อดูว่าธุรกิจมีกำไรหรือขาดทุน และจะทำการปรับปรุงตามไปตามมา.

  3. การประเมินความเสี่ยงทางการเงิน การบัญชีช่วยในการตรวจสอบความเสี่ยงทางการเงิน เช่น การควบคุมหนี้ลูกค้า, การจัดการค่าใช้จ่าย, และการวางแผนงบประมาณ เพื่อลดความเสี่ยงในการเงิน.

  4. การรายงานและการปฏิบัติตามกฎหมาย บัญชีช่วยในการสร้างรายงานการเงินที่ต้องการตามกฎหมายและระเบียบการบัญชีที่มีอยู่ เพื่อปฏิบัติตามกฎหมายและประเมินภาษีอย่างถูกต้อง.

  5. การขอสินเชื่อ บัญชีช่วยในการยืนยันสภาพการเงินของธุรกิจ เพื่อให้บริษัทหรือแบงก์พร้อมจะให้สินเชื่อหรือสินเชื่อเพิ่มเติม.

  6. การตรวจสอบ การบัญชีเป็นพื้นฐานในกระบวนการตรวจสอบภายในหรือภายนอก เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของรายงานการเงินและการปฏิบัติตามนโยบายและกฎหมาย.

ดังนั้น, บัญชีจริงๆ แท้จริงเป็นหัวใจของธุรกิจ เพราะมันเป็นวิธีสำคัญในการติดตามและบริหารจัดการเงินในธุรกิจเพื่อให้ธุรกิจสามารถเจริญเติบโตและประสบความสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ.

ธุรกิจของคุณจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ขนาดไหน บัญชีจะเป็นเครื่องมือสำหรับวัดผล

                     ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ขนาดไหน บัญชีจะเป็นเครื่องมือสำหรับวัดผลถึงความสำเร็จ  ซึ่งการทำบัญชี คือหัวใจของการทำธุรกิจ และจะทำให้คุณได้ทราบว่าในแต่ละปีที่ทำมามีกำไรหรือขาดทุน หากมีการเทียบกับปีก่อนๆ มากขึ้นหรือน้อยลง

ให้คุณทราบว่ามีสินทรัพย์และหนี้สินอยู่เท่าไหร่  ในการทำบัญชีที่ดีจะสามารถนำข้อมูลจากการบันทึกมาวิเคราะห์เพื่อทำการอุดรอยรั่วต่างๆ ในส่วนของค่าใช้จ่ายได้ และยังสามารถนำไปพัฒนาองค์กรของคุณได้เป็นอย่างดี หัวใจของการทำบัญชีเพื่อธุรกิจ การทำบัญชีที่ดี  ไม่ใช่เพียงแค่หาโปรแกรมบัญชีอะไรก็ได้แล้วให้พนักงานนั่งทำ เพราะการทำบัญชีจะต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างมาประกอบกัน

ซึ่งผู้ที่ทำบัญชีจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในระบบงานธุรกิจที่ทำอยู่ในทุกมุม ซึ่งแน่นอนว่าจะ ต้องสามารถอธิบายถึงระบบงานได้อย่างถูกต้องลึกซึ้ง และในบริษัทหรือองค์กรจะต้องมีผู้ที่สามารถวางระบบงานบัญชีได้ หมายถึง สมุห์บัญชี ที่ต้องมีความรู้มีประสบการณ์มากพอที่จะสามารถเข้าใจและมีการเรียนรู้ถึงธุรกิจหรือการทำงานได้

หากธุรกิจของคุณเป็นโรงงานอุตสาหกรรม หัวใจของธุรกิจนี้ก็คือ ต้นทุนในการผลิตสินค้านั่นเอง ความเข้าใจในการทำระบบ บัญชี ผู้วางระบบย่อมจะ ต้องมีความรู้ถึงบัญชีต้นทุนเป็นอย่างดี และจะต้องเข้าใจถึงการคำนวณต้นทุนที่ได้มา บวกกับ วิธีการคิดค่าใช้จ่ายในการผลิตเพื่อเข้าเป็นต้นทุนสินค้า หรือหากธุรกิจของคุณเป็นการส่งสินค้าออก ผู้วางระบบก็ยิ่งจะต้องเข้าใจพิธีการต่าง ๆ ในการส่งออกค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการส่งออก เพื่อนำมาเป็นหลักสำคัญในการวางระบบงานบัญชีได้อย่างถูกต้อง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการทำบัญชีด้วยมือหรือมีเป็นแบบที่มีโปรแกรมช่วยงานบัญชี ก็ย่อมที่จะได้งานบัญชีที่ถูก ต้องออกมาได้

หลักสำคัญในการทำบัญชีด้วยระบบคอมพิวเตอร์ จะต้องมีบุคลากรทางด้านบัญชี อย่างพนักงานที่มีความรู้ทางด้านบัญชีในระดับ ปวช.เป็นอย่างน้อย และจะต้องสามารถบันทึกรายการทางบัญชีได้อย่างถูกต้อง และมีจำนวนมากพอที่จะให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น และหากมีการใช้โปร แกรมบัญชีในการบันทึกก็จะต้องมีความรู้ในการใช้โปรแกรมและใช้คอมพิวเตอร์เป็นด้วยจึงจะทำให้ได้งานที่ดีออกมา ซึ่งโปรแกรมบัญชีแต่ละโปรแกรมก็มีคุณสมบัติแตกต่างกัน

โดยพนักงานจะต้องทำโปรแกรมบัญชีที่ตรงกับธุรกิจของคุณ เพราะบางโปรแกรมก็ทำงานง่ายแต่ไม่มีระบบบัญชีต้นทุน ไม่มีการสร้าง BOM  หรือไม่มีการผลิตสินค้าให้ใช้ หรือหากมีก็ไม่ตรงกับธุรกิจของคุณ  ซึ่งจะต้องมีความสามารถอย่างสูงในการประยุกต์หรือพัฒนาเพิ่มเติม นอกจากนี้จะต้องมีระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถทำงานได้ตรงกับความต้องการของงานบัญชี และจะต้องมีเจ้าหน้าที่ที่สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์เกิดปัญหาขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฮาร์ดแวร์หรือซอฟท์แวร์ก็ตาม

ธุรกิจของคุณจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ขนาดไหน บัญชีจะเป็นเครื่องมือสำหรับวัดผล
ธุรกิจของคุณจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ขนาดไหน บัญชีจะเป็นเครื่องมือสำหรับวัดผล