ขอคืนภาษีที่ชำระไว้

รับทำบัญชี.COM | ยื่นรายได้มาตรา 40 1 และ 2 ต่างกันอย่างไร?

รายได้ มาตรา 40(2) ต้องยื่นอย่างไร

ตอบ : ตามมาตรา 40 (2) ตามมาตรานี้ใช้วิธีการคำนวณภาษีหัก ณ ที่จ่าย แบบเดียวกันกับเงินได้ตามมาตรา 40 (1) เงินได้จากค่าจ้างเงินเดือนคะ อธิบายตามหลักการนะครับ ถ้ายื่นภาษีไว้ผิดและชำระภาษีเกินไป ให้ยื่น ค.10 เพื่อขอคืนภาษีที่ชำระไว้เกิน กับถ้ายื่นภาษีไว้ผิดทำให้ชำระภาษีไว้ขาดไป ก็ต้องยื่นแบบเพิ่มเติม และถ้าการยื่นเพิ่มเติมเกินกำหนดเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ ก็ต้องชำระเงินเพิ่ม 1.5% ต่อเดือนสำหรับภาษีที่ชำระไว้ขาด เงินได้ตามมาตรา 40 (1) และ (2) ใช้หลักและวิธีการคิดเหมือนกันครับ ซึ่งในแบบ ภงด.90 ก็เอาเงินได้ของทั้ง 2 อันมารวมกันเหมือนกัน เพียงแต่ในแบบ ภงด.90 จะแยกรายการเอาไว้ เพราะฉะนั้นผลการคำนวณก็ไม่แตกต่างกันคะ ข้อนี้น่าจะทำการยื่นแบบที่สรรพากรครั้งหนึ่งก่อน และไปยื่นแบบทางอินเตอร์เน็ตซ้ำอีกครั้ง ไม่แน่ใจว่าจำนวนเงินที่ยื่นไปซ้ำกันไปด้วยหรือไม่

อธิบายการยื่นแบบทางอินเตอร์เน็ตนะคะ ถ้าเป็นบุคคลธรรมดายื่นแบบซ้ำทางอินเตอร์เน็ต ระบบจะแจ้งเตือนก่อนว่ามีการยื่นแบบซ้ำ แต่ถ้าคุณยังยืนยันที่จะขอยื่นแบบอีกครั้ง ระบบก็จะอนุญาติให้ยื่นแบบได้คะและข้อมูลของคุณก็ไปอยู่ในระบบตรวจสอบของสรรพากร ซึ่งเคสแบบนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการยื่นแบบซ้ำ ซึ่งจะส่งผลให้การขอคืนภาษีล่าช้าคะ

 

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )