ทรัพย์สินลิสซิ่ง

รับทำบัญชี.COM | ทรัพย์สินผ่อนชำระไม่ครบกำหนดตามสัญญา?

Click to rate this post!
[Total: 18 Average: 5]

ทรัพย์สินลิสซิ่ง

บริษัทฯ ได้เช่าซื้อรถยนต์กับบริษัท กสิกรไทยลิสซิ่ง จำนวน 1 คัน ยังผ่อนชำระไม่ครบกำหนดตามสัญญา ต้องการขายรถยนต์คันดังกล่าวในราคาขาย 48 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงค้างชำระค่าเช่าซื้อ (เงินต้น บวกดอกเบี้ยเช่าซื้อ) จำนวน 25 ล้านบาท รบกวนสอบถามว่า เมื่อขายรถยนต์ ต้องออกใบกำกับภาษี ด้วยมูลค่ายอดขายเท่าไร

รถยนต์ที่เช่าซื้อมาไม่ใช่กรรมสิทธิ์ของผู้เช่าซื้อ ผู้เช่าซื้อคงไม่อาจนำรถยนต์ดังกล่าวไปขายต่อให้ใครได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องเปลี่ยนตัวผู้เช่าซื้อเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ทรัพย์สินลิสซิ่ง (Leasing Assets) คือ สิทธิการใช้ทรัพย์สินที่ไม่ใช่การเป็นเจ้าของแต่กลับเป็นผู้เช่า (lessee) ได้รับอนุญาตให้ใช้ทรัพย์สินจากเจ้าของ (lessor) ในระยะเวลาที่กำหนด โดยในแต่ละช่วงเวลาผู้เช่าจะชำระเงินค่าเช่าให้แก่เจ้าของ การทำสัญญาลิสซิ่งสามารถเป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย โดยที่ผู้เช่าได้ใช้ทรัพย์สินโดยไม่ต้องซื้อมันและผู้เจ้าของสามารถกลับรับทรัพย์สินหลังจากสิ้นสุดสัญญาได้

สิ่งที่สำคัญในสัญญาลิสซิ่งรวมถึง

  1. ราคาเช่า (Lease Payment) จำนวนเงินที่ผู้เช่าต้องชำระให้แก่ผู้เจ้าของในแต่ละช่วงเวลา

  2. ระยะเวลาสัญญา (Lease Term) ระยะเวลาที่ผู้เช่าได้รับอนุญาตให้ใช้ทรัพย์สิน

  3. สิ่งที่เช่า (Leased Asset) รายละเอียดของทรัพย์สินที่เช่า, เช่น เครื่องจักร, รถยนต์, อาคาร, หรืออุปกรณ์

  4. การติดตาม (Maintenance) ความรับผิดชอบในการดูแลรักษาและซ่อมบำรุงทรัพย์สิน

  5. สิทธิในการซื้อคืน (Purchase Option) ตัวเลือกที่ผู้เช่าสามารถซื้อทรัพย์สินหลังจากสิ้นสุดสัญญา

  6. การยกเลิกสัญญา (Termination) เงื่อนไขการยกเลิกสัญญาลิสซิ่งก่อนระยะเวลาสิ้นสุดสัญญา

การลิสซิ่งมักนำมาใช้ในบริษัทหรือธุรกิจที่ต้องการใช้ทรัพย์สินเพื่อการดำเนินกิจการ โดยไม่ต้องลงทุนในการซื้อทรัพย์สินเป็นของตนเอง สำหรับผู้เช่ามีข้อดีเช่นไม่ต้องใช้ส่วนทุนในการซื้อทรัพย์สินใหม่, มีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนการใช้ทรัพย์สินตามความเปลี่ยนแปลงในกิจการ, และมักได้รับประโยชน์ภาษีอื่น ๆ ในการลิสซิ่ง ในทางกลับกัน ผู้เจ้าของมีรายได้จากการให้บริการลิสซิ่งและสามารถรักษาสิทธิในทรัพย์สินที่ให้เช่าหลังจากสิ้นสุดสัญญาลิสซิ่งได้ตามเงื่อนไขของสัญญา

 

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )