อายุความภาษี

รับทำบัญชี.COM | ชักดาบภาษี อยากรู้ว่า หมดอายุความเมื่อไร?

ชักดาบภาษีมา 2 ปี อยากรู้ว่าหมดอายุความเมื่อไร

ตอบ ตามกฎหมาย อายุความสรรพากรจะตรวจย้อนหลังได้ 10 ปี ในกรณีที่จงใจหลีกเลี่ยงภาษี

คำว่า “อายุความ” (statute of limitations) เป็นหลักการในระบบกฎหมายที่กำหนดระยะเวลาที่ยอมรับในการดำเนินคดีกฎหมายหรือการกล่าวหาในกรณีคดีแต่ละประเภท ระยะเวลานี้มักถูกกำหนดโดยกฎหมายและอาจแตกต่างกันไปในแต่ละประเภทของคดีและในแต่ละประเทศ ระยะเวลาที่กำหนดในอายุความเป็นเหตุอาจเป็นเดือน, ปี, หรือหลายปีขึ้นอยู่กับความเฉพาะเจาะจงของกฎหมายในแต่ละกรณี

เมื่ออายุความหมดอายุสิ้นสุดลง คนที่มีสิทธิในการกล่าวหาหรือดำเนินคดีไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้อีก หรือคดีอาจถูกปฏิเสธหรือยกเลิกโดยศาล อายุความมักถูกใช้เพื่อคุ้มครองผู้ถูกกล่าวหาหรือถูกดำเนินคดี และเพื่อให้ความเป็นกลางในกระบวนการกฎหมาย

ตัวอย่างของกรณีที่มีอายุความได้แก่

  • คดีอาญา อายุความสามารถตามกฎหมายอาจมีระยะเวลาตั้งแต่หลายปีถึงหลายสิบปี ขึ้นอยู่กับนิติบุคคลและสาเหตุที่เกิดขึ้นในคดีนั้น ๆ
  • คดีทางกฎหมายแพ่ง อายุความสามารถในคดีทางกฎหมายแพ่งอาจแตกต่างกันไปตามประเภทของคดีและสิทธิที่กำหนดโดยกฎหมาย
  • การเรียกร้องทางที่ดิน อายุความในการเรียกร้องสิทธิทางที่ดินอาจมีระยะเวลานานนับหลายปี
  • การแจ้งความประนีประนอม อายุความสามารถในการแจ้งความประนีประนอมอาจมีระยะเวลาตั้งแต่ไม่กี่ปีถึงหลายปี ขึ้นอยู่กับกฎหมายและสิทธิที่เกี่ยวข้องในการแจ้งความนั้น ๆ

ควรระวังว่าอายุความอาจแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศและขึ้นอยู่กับกฎหมายของประเทศนั้น ๆ คุณควรปรึกษากับทนายความหรือผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายเพื่อให้คำปรึกษาและข้อมูลที่แม่นยำเกี่ยวกับอายุความในคดีของคุณ

ข้อตกลงอาเซียนวิชาชีพบัญชี

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )