วิธีคำนวณผลตอบแทนจากกองทุนรวม

รับทำบัญชี.COM | วิธีคํานวณอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนคิดต่อปี?

วิธีคำนวณผลตอบแทนจากกองทุนรวม

วิธีคำนวณผลตอบแทนจากกองทุนรวม

การคำนวณผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนรวมก็มีลักษณะเช่นเดียวกันกับการลงทุนอื่นๆ โดยทั่วไป กล่าวคือ เราก็จะนำเงินที่ได้รับจากการลงทุนไปเปรียบเทียบกับเงินที่นำมาลงทุนในตอนแรกว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นหรือลดลงเท่าไร แล้วจึงนำไปคิดคำนวณเป็นอัตราร้อยละ อัตราผลตอบแทน = [ -1] X 100
แต่ก่อนที่จะนำการลงทุนสองอย่างมาเปรียบเทียบกันนั้น เราจะต้องมาดูกันก่อนว่าเราจะเปรียบเทียบอะไร เราก็ต้องให้ปัจจัยนั้นเป็นตัวแปรเพียงอย่างเดียวในขณะที่ปัจจัยอื่นๆ ต้องคงที่หรือมีลักษณะเดียวกัน เช่น หากเราจะเปรียบเทียบความสามารถในการเลี้ยงปลาของผู้เลี้ยงสองคน เราก็ต้องทำให้ปัจจัยในการเลี้ยงอื่นๆ เป็นเช่นเดียวกัน คือ พันธุ์ปลาก็ต้องเหมือนกัน จำนวนและขนาดเริ่มต้นก็ต้องเท่ากัน บ่อน้ำ อาหาร และน้ำที่ใช้เลี้ยงปลาก็ต้องเป็นแบบเดียวกัน เราจึงจะเปรียบเทียบได้ว่าผู้เลี้ยงคนใดมีฝีมือในการเลี้ยงปลาที่ดีกว่ากันได้

การลงทุนในกองทุนรวมก็เช่นกัน หากเราจะดูว่ากองทุนรวมใดให้ผลตอบแทนที่ดีกว่ากัน ซึ่งแท้จริงๆ แล้วเป็นการเปรียบเทียบการบริหารจัดการกองทุนรวมของบริษัทจัดการว่าบริษัทใดบริหารเงินลงทุนของกองทุนรวมได้ดีกว่ากัน ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการเปรียบเทียบเราจึงควรจะต้องเปรียบเทียบผลตอบแทนเฉพาะกองทุนที่มีนโยบายในการลงทุนที่เหมือนๆ กัน ผลตอบแทนที่จะเปรียบเทียบก็ต้องเกิดจากช่วงระยะเวลาเดียวกันและเป็นช่วงระยะเวลาที่เท่ากันด้วย นี่เป็นหลักการในการเปรียบเทียบการลงทุนสองอย่างในแบบง่ายที่สุด
อย่างไรก็ดี ในการนำการลงทุนสองอย่างที่มีปัจจัยความแตกต่างกันมาเปรียบเทียบกันนั้นไม่สามารถทำได้หรืออย่างไร เราก็ยังอาจจะสามารถทำได้ครับแต่ไม่ใช่ในทุกกรณี เราจะทำได้ก็ต่อเมื่อเราสามารถนำความแตกต่างจากปัจจัยมาปรับเพิ่มหรือลดเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมได้ เช่น กรณีการเลี้ยงปลานั้นหากผู้เลี้ยงปลารายหนึ่งใช้ยาเพื่อเร่งการเจริญเติบโตให้มากขึ้นกว่าปกติอีก 1 เท่าตัว

ดังนั้น หากเราจะเปรียบเทียบการเลี้ยงปลาของผู้เลี้ยงสองรายนี้เราก็ต้องปรับลดผลผลิตของผู้เลี้ยงปลาที่ใช้ยาเร่งการเจริญเติบโตเหลือเพียงครึ่งหนึ่งด้วย

ในการลงทุนในกองทุนรวมก็เช่นกัน หากกองทุนรวมหนึ่งมีการจ่ายเงินปันผลแต่อีกกองทุนไม่มีการจ่ายเงินปันผล เราก็จะต้องเพิ่มเงินปันผลนั้นเข้าไปเป็นผลตอบแทนของกองทุนที่จ่ายปันผลด้วย ก่อนอื่นผมคงต้องขอให้ผู้ลงทุนทำความเข้าใจกับคำว่า “มูลค่าทรัพย์สินสุทธิต่อหน่วย (Net Asset Value per unit หรือที่มักจะเข้าใจและเรียกกันว่า NAV)” ซึ่งหมายถึง มูลค่าทรัพย์สินของกองทุนรวมในราคาตลาดหักด้วยหนี้สินของกองทุนรวมหารด้วยจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมดของกองทุนรวมนั้น โดยจะเป็นข้อมูลตัวแทนที่เราจะสามารถนำไปใช้ในการคำนวณผลตอบแทนได้

การคำนวณผลตอบแทนของกองทุนรวมที่มีการจ่ายเงินปันผลให้เราแยกการคำนวณผลตอบแทนเป็นสองช่วงเวลา คือ มูลค่าเปรียบเทียบก่อนจ่ายเงินปันผลและมูลค่าเปรียบเทียบหลังการจ่ายเงินปันผล แล้วจึงนำมูลค่าเปรียบเทียบทั้งสองช่วงมาเชื่อมต่อกันแล้วคิดคำนวณเป็นอัตราร้อยละจากสูตรการคำนวณดังนี้
อัตราผลตอบแทน = [( มูลค่าเปรียบเทียบก่อนจ่ายเงินปันผล X มูลค่าเปรียบเทียบหลังจ่ายเงินปันผล) -1] X 100
โดย มูลค่าเปรียบเทียบก่อนจ่ายเงินปันผล =
และ มูลค่าเปรียบเทียบหลังจ่ายเงินปันผล =
ซึ่ง NAVb คือ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิต่อหน่วยต้นงวด N
AVd คือ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิต่อหน่วยก่อนจ่ายเงินปันผล
NAVe คือ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิต่อหน่วยปลายงวด

แต่หากจะเปรียบเทียบกองทุนรวมที่มีนโยบายแตกต่างกัน ก็จะเปรียบเสมือนนำการเลี้ยงปลาต่างสายพันธุ์ (ปลาทับทิมกับปลาดุก) มาเปรียบเทียบกัน ซึ่งก็ต้องนำความแตกต่างจากปัจจัยมาปรับเพิ่มหรือลดด้วยข้อสมมติฐานที่ตั้งขึ้น ความถูกต้องในการเปรียบเทียบจึงขึ้นอยู่กับสมมติฐานดังกล่าวว่ามีความเป็นธรรมเพียงใด
สำหรับการเปรียบเทียบการลงทุนในกองทุนรวมที่มีนโยบายแตกต่างกัน เราก็จะต้องคำนวณหาค่าความเสี่ยงของการลงทุนแต่ละกองทุนเพื่อนำมาปรับกับค่าอัตราผลตอบแทนที่คำนวณได้จากที่กล่าวข้างต้นเพื่อให้อยู่ในฐานของระดับความเสี่ยงเดียวกันเสียก่อน

วิธีคำนวณผลตอบแทนจากกองทุนรวม
วิธีคำนวณผลตอบแทนจากกองทุนรวม

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )