ภาษีขาย

รับทำบัญชี.COM | ภาษีขาย ปรับปรุงบันทึกบัญชีอยู่หมวด?

ภาษีขาย

ภาษีขาย คือ

ภาษีขาย คือ (Output Tax) ภาษีที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ทำการเรียกเก็บจากผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการในอัตรา 7% ของสินค้าและบริการนั้นๆและกิจการมีหน้าที่ต้องนำส่งสรรพากรในทุกเดือน โดยมีข้อกำหนดว่าภาษีขายที่เกิดขึ้นในเดือนไหนให้ถือเป็นภาษีขายของเดือนนั้นๆ

ภาษีขาย คือ

ภาษีขาย คือ

ภาษีขาย อยู่หมวดไหน

ภาษีขาย อยู่หมวดไหน ภาษีขาย อยู่หมวด 2 หนี้สิน

ภาษีขาย เป็นบัญชีประเภทไหน

ภาษีขายเป็นบัญชีประเภทรายได้ (Income Account) ในระบบบัญชี ภาษีขายถูกเก็บรวมกับรายได้จากการขายสินค้าหรือบริการและจะถูกนำไปใช้ในการชำระภาษีกับหน่วยงานภาษี บัญชีประเภทรายได้ใช้ในการบันทึกรายได้ทั้งหมดที่กำไรหรือขาดทุนที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมธุรกิจของบริษัท. ภาษีขายที่เก็บจากลูกค้าจะถูกบังคับให้ชำระให้กับหน่วยงานภาษี เช่น กรมสรรพากรในประเทศไทย และเมื่อชำระแล้ว จำนวนเงินที่จ่ายเป็นภาษีขายจะถูกบันทึกในบัญชีรายได้

ภาษีขาย เป็นหนี้สินไหม

ภาษีขายไม่ใช่หนี้สิน (Liability) ในระบบบัญชี ภาษีขายเป็นการเรียกเก็บภาษีที่ลูกค้าต้องชำระให้กับรัฐบาลหรือหน่วยงานภาษี และบริษัทจะเป็นผู้เรียกเก็บภาษีนี้จากลูกค้าในการขายสินค้าหรือบริการที่บริษัทให้บริการไปยังลูกค้านั้น จากนั้น บริษัทต้องนำเงินภาษีที่ได้รับมาส่งให้กับหน่วยงานภาษีตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ภาษีขายไม่ถือเป็นหนี้สิน แต่เป็นรายได้ที่จะต้องชำระเป็นภาษีในภายหลังเมื่อถึงกำหนดชำระภาษีแล้ว

ภาษีขาย อยู่ฝั่งไหน

ในระบบบัญชีแบบเดิม (double-entry accounting) ภาษีขายจะปรากฏในฝั่งรายได้ (Income) หรือฝั่งรายได้เสริม (Income Supplementary) ของบริษัท นั่นคือภาษีขายถือเป็นรายได้ที่บริษัทได้รับจากการขายสินค้าหรือบริการและถูกบันทึกในบัญชีรายได้เพื่อบ่งบอกถึงจำนวนเงินที่ลูกค้าต้องชำระให้กับบริษัทเป็นภาษี
ภาษีขายที่ถูกเรียกเก็บจากลูกค้าจะถูกนำไปใช้ในการชำระภาษีกับหน่วยงานภาษี เช่น กรมสรรพากรในประเทศไทย และไม่ถือเป็นรายได้ที่บริษัทสามารถใช้ได้ตามต้องการ แต่จะต้องนำไปชำระภาษีตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ภาษีขายเป็นส่วนหนึ่งของรายได้แต่ไม่ใช่รายได้ที่บริษัทสามารถใช้ได้เป็นอิสระ และมักถูกเรียกว่า “รายได้ขั้นสูง” หรือ “รายได้เสริม” (Supplementary Income) ในบัญชีการเงินของบริษัท

อ่านเพิ่มเติม >> ภาษีซื้อ