งบต้นทุนการผลิต

รับทำบัญชี.COM | งบต้นทุนการผลิต ของบริษัท สูตรมีอะไรบ้าง?

Click to rate this post!
[Total: 37 Average: 5]
  • งบต้นทุนการผลิตของบริษัท

การดำเนินกิจการจำหน่ายสินค้าจะแบ่งออกได้ 2 ลักษณะ คือ กิจการที่ซื้อสินค้าที่ผลิตสำเร็จแล้วมาขาย และกิจการที่ผลิตสินค้าเพื่อขาย สำหรับกิจการที่ผลิตสินค้าเพื่อขายเมื่อผลิตสินค้าสำเร็จจะต้องทำการคำนวณต้นทุนการผลิต ซึ่งเป็นหน้าที่ของนักบัญชีต้นทุน โดยนักบัญชีต้นทุนจะต้องมีการจัดทำระบบบัญชีต้นทุนเพื่อให้สามารถทราบถึง ต้นทุนของสินค้าที่ผลิตสำเร็จ เพื่อใช้ในการคำนวณต้นทุนขาย และการตีราคาสินค้าคงเหลือ เช่นเดียวกับกิจการที่ซื้อสินค้าที่ผลิตสำเร็จแล้วมาขาย  นอกจากบัญชีต้นทุนจะใช้เพื่อคำนวณต้นทุน สินค้าที่ผลิตสำเร็จแล้ว บัญชีต้นทุนจะมีความสำคัญสำหรับฝ่ายบริหารซึ่งจะช่วยให้ฝ่ายบริหารสามารถวิเคราะห์ทางเลือกปฏิบัติต่างๆได้อย่างถูกต้อง ดังนี้ค่ะ

  1. การควบคุมต้นทุน
  2. การวัดผลกำไรประจำงวดรวมทั้งการคำนวณต้นทุนสินค้าคงเหลือ
  3. ช่วยในการกำหนดราคาขายและนโยบายเกี่ยวกับราคา
  4. การวางแผนกำไรโดยการงบประมาณเป็นเครื่องมือ
  5. ช่วยให้ข้อมูลสำหรับกรวิเคราะห์ในการตัดสินใจ

การจัดทำงบต้นทุนการผลิตของบริษัทในทางบัญชีจะจำแนกดังนี้

  • วัตถุดิบทางตรง หมายถึง วัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของสินค้าสำเร็จรูปสามารถวัดจำนวนได้ง่าย เช่น โรงงานเย็บเสื้อสำเร็จรูป ผ้าจะเป็นวัตถุดิบทางตรง ส่วนด้าย กระดุม กาว จะถือเป็นวัตถุดิบทางอ้อม เพราะวัดจำนวนใช้งานไม่ได้
  • ค่าแรงทางตรง หมายถึง แรงงานที่เกิดขึ้นโดยตรงในการนำวัตถุดิบมาแปรสภาพให้เป็นสินค้าสำเร็จรูปสามารถระบุได้ว่าค่าแรงนั้นเกิดขึ้นจากการผลิตสินค้าชนิดใด เป็นจำนวนใด ในกระบวนการผลิตจะมีค่าแรงงานบางประเภทที่ไม่สามารถระบุแน่ชัดว่าเกิดจาการผลิตสินค้าชนิดใด เช่น เงินเดือนผู้จัดการโรงงาน เป็นต้น ค่าแรงประเภทนี้ถือว่าเป็นค่าแรงทางอ้อม
  • ค่าใช้จ่ายในการผลิต หมายถึง ต้นทุนที่เกิดขึ้นในการผลิตทั้งหมดยกเว้นวัตถุดิบทางตรงและค่าแรงทางตรง เช่น วัตถุดิบทางอ้อม ค่าแรงทางอ้อม ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้าและค่าเช่าโรงงาน เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม >> งบประมาณต้นทุนการผลิต?

 
งบต้นทุนการผลิต

งบต้นทุนการผลิต

งบต้นทุนการผลิตของบริษัท
งบต้นทุนการผลิตของบริษัท

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )