สัญญาเช่า มีกี่ประเภท

รับทำบัญชี.COM | สัญญาเช่าทรัพย์ซื้อขายมีกี่ประเภท อะไรบ้าง?

Click to rate this post!
[Total: 139 Average: 5]

สัญญาเช่า มีกี่ประเภท

การจัดประเภทของสัญญาเช่า สามารถแบ่งได้ 2 ประเภท ดังนี้
1. สัญญาเช่าการเงิน คือ สัญญาเช่าที่โอนความเสี่ยงและผลตอบแทนทั้งหมด หรือเกือบทั้งหมดที่ผู้เป็นเจ้าของพึงได้รับจากสินทรัพย์ไปให้แก่ผู้เช่า จากความหมายดังกล่าว สามารถที่จะสรุปเป็นสัญญาเช่าการเงินได้ดังนี้ เป็นสัญญาเช่าระยะยาว ที่ผู้เช่าเปรียบเสมือนเจ้าของสินทรัพย์ มีการโอนความเสี่ยงและผลตอบแทนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดที่ผู้เป็นเจ้าของพึงได้รับจากทรัพย์สินให้แก่ผู้เช่า เมื่อครบกำหนดสัญญาเช่า กรรมสิทธิ์ในทรัพย์ยังคงเป็นของผู้ให้เช่า ผู้เช่าเลือกซื้อสินทรัพย์ที่เช่านั้นหรือไม่ก็ได้ ในการเลือกซื้อราคาที่ซื้อมักจะต่ำกว่าราคายุติธรรมของสินทรัพย์นั้น ณ วันที่สิทธิการเลือกซื้อมีผลบังคับใช้ ปกติสัญญาเช่ามักจะให้ผู้เช่าประกันความเสียหาย และผู้เช่าจะต้องเสียค่าบำรุงสินทรัพย์ที่เช่าเอง
2. สัญญาเช่าดำเนินงาน คือ สัญญาเช่าที่ไม่ใช่สัญญาเช่าการเงินหรือสัญญาเช่าดำเนินงาน ซึ่งก็คือสัญญาเช่าที่ไม่ได้มีการโอนความเสี่ยง และผลตอบแทนทั้งหมด หรือเกือบทั้งหมดที่เป็นเจ้าของพึงได้รับจากสินทรัพย์ให้แก่ผู้เช่า สามารถสรุปเป็นสัญญาเช่าดำเนินงานได้ดังนี้ เป็นสัญญาเช่าที่ผู้เช่าไม่ได้มุ่งหวังจะเป็นเจ้าของสินทรัพย์ หรือมีกรรมสิทธิ์เหนือสินทรัพย์นั้น อายุของสัญญาเช่ามักจะสั้นกว่าอายุการให้ประโยชน์เชิงเศรษฐกิจ เมื่อสิ้นสุดสัญญาเช่า ผู้เช่าอาจจะนำสินทรัพย์นั้นไปให้ผู้อื่นเช่าต่อได้อีก ในการบำรุงรักษาสินทรัพย์ที่เช่า หรือการซ่อมแซมสินทรัพย์ที่เช่า ผู้ให้เช่าจะต้องเป็นผู้ที่รับผิดชอบ ผู้เช่าสามารถบอกเลิกสัญญานั้นก่อนกำหนดได้ หากเห็นว่าสินทรัพย์ที่เช่านั้นหมดประโยชน์ลง

สัญญาเช่า มีกี่ประเภท

“สัญญาเช่าการเงิน” และ “สัญญาเช่าดำเนินงาน” เป็นสองประเภทของสัญญาทางธุรกิจที่มีวัตถุประสงค์และลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกัน นี่คือการเปรียบเทียบระหว่างสองประเภทของสัญญาเหล่านี้

  1. สัญญาเช่าการเงิน (Finance Lease)
    • วัตถุประสงค์ สัญญาเช่าการเงินมักถูกนำมาใช้ในการเช่าอุปกรณ์หรือทรัพย์สินสำหรับการใช้งานในธุรกิจ โดยที่ผู้เช่า (ผู้เช่าเงิน) มีสิทธิ์ควบคุมและใช้งานอุปกรณ์นั้นตลอดระยะเวลาสัญญา
    • การครอบครอง ในสัญญาเช่าการเงิน, ผู้เช่าเงินมักครอบครองทรัพย์สินในบัญชีของพวกเขา และเมื่อสิ้นสุดสัญญาผู้เช่ามีสิทธิ์ที่จะซื้อทรัพย์สินนั้นในราคาที่ตกลงไว้ในสัญญา (ราคาซื้อคืน) ซึ่งอาจเป็นมูลค่าตามตลาดหรือมูลค่าคงที่
    • การบันทึกบัญชี ในสัญญาเช่าการเงิน, การบันทึกบัญชีทั้งในฐานะของผู้เช่าและผู้เช่าเงินมักเป็นการบันทึกการเช่าเป็นหนี้และการรับสินค้า โดยผู้เช่าบันทึกสินทรัพย์สินในบัญชีเป็นทรัพย์สินทางการเงิน (Financial Asset) และผู้เช่าเงินบันทึกการเช่าเป็นหนี้ในบัญชี
  2. สัญญาเช่าดำเนินงาน (Operating Lease)
    • วัตถุประสงค์ สัญญาเช่าดำเนินงานมักถูกนำมาใช้ในการเช่าทรัพย์สินเพื่อการใช้งานที่ไม่ใช่ทรัพย์สินหลักของธุรกิจ เช่น เช่าอาคารสำนักงาน, เช่ารถยนต์บริการ, หรือเช่าอุปกรณ์สำหรับโครงการเฉพาะ
    • การครอบครอง ในสัญญาเช่าดำเนินงาน, ผู้เช่ามีสิทธิ์ใช้งานทรัพย์สินตามสัญญาในระยะเวลาที่กำหนด แต่ไม่ครอบครองทรัพย์สิน และไม่มีสิทธิ์ควบคุมในทรัพย์สินนั้นหลังจากสิ้นสุดสัญญา
    • การบันทึกบัญชี ในสัญญาเช่าดำเนินงาน, การบันทึกบัญชีจะเป็นการบันทึกการเช่าเป็นค่าใช้จ่ายในระหว่างระยะเวลาเช่า โดยไม่ต้องบันทึกสินทรัพย์สินในบัญชีของผู้เช่า

สรุปแล้ว, สัญญาเช่าการเงินมีลักษณะเป็นการเช่าทรัพย์สินโดยผู้เช่ามีความครอบครองและสิทธิ์ในทรัพย์สินหลังจากสิ้นสุดสัญญา ส่วนสัญญาเช่าดำเนินงานมีลักษณะเช่าทรัพย์สินเพื่อการใช้งานโดยไม่ครอบครองหรือควบคุมทรัพย์สิน การเลือกใช้ประเภทของสัญญานี้จะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและวัตถุประสงค์ของธุรกิจของคุณ

นี่คือการเปรียบเทียบระหว่างสัญญาเช่าการเงิน (Finance Lease) และสัญญาเช่าดำเนินงาน (Operating Lease) ในรูปแบบตาราง

ลักษณะ สัญญาเช่าการเงิน สัญญาเช่าดำเนินงาน
ผู้เช่า (Lessee) มีสิทธิ์ควบคุมและใช้งานทรัพย์สิน มีสิทธิ์ใช้งานทรัพย์สิน
ความครอบครอง (Ownership) มีความครอบครองในบัญชี ไม่มีความครอบครองในบัญชี
การบันทึกบัญชี (Accounting) บันทึกสินทรัพย์สินในบัญชีเป็นทรัพย์สินทางการเงิน บันทึกการเช่าเป็นค่าใช้จ่ายในบัญชี
การสิ้นสุดสัญญา (End of Lease) มีสิทธิ์ที่จะซื้อทรัพย์สินในราคาซื้อคืนที่ตกลงไว้ในสัญญา (ราคาซื้อคืน) ไม่มีสิทธิ์ซื้อทรัพย์สินหลังจากสิ้นสุดสัญญา
การควบคุม (Control) มีควบคุมและใช้งานทรัพย์สินตลอดระยะเวลาสัญญา มีสิทธิ์ใช้งานทรัพย์สินตลอดระยะเวลาสัญญา
ค่าเช่า (Lease Payments) ประจำเดือนมีค่าเช่าสูงกว่า ประจำเดือนมีค่าเช่าต่ำกว่า

การเลือกใช้สัญญาเช่าการเงินหรือสัญญาเช่าดำเนินงานจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและวัตถุประสงค์ของธุรกิจของคุณ สัญญาเช่าการเงินมักใช้สำหรับการเช่าทรัพย์สินหลักของธุรกิจและมีค่าเช่าสูงกว่า ส่วนสัญญาเช่าดำเนินงานมักใช้สำหรับการเช่าทรัพย์สินเพื่อการใช้งานที่ไม่ใช่ทรัพย์สินหลักและมีค่าเช่าต่ำกว่า การที่จะเลือกใช้ไปยังสัญญาเช่าใดขึ้นอยู่กับความคุ้มค่าและเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายของแต่ละประเภทของสัญญากับธุรกิจของคุณ