ขายหุ้นต่ำกว่าราคา

รับทำบัญชี.COM | ขายหุ้นต่ำกว่าราคาตลาดพาร์โอนหุ้น?

โอนหุ้นต่ำกว่าราคา par value ได้หรือเปล่าครับ แล้วส่วนต่างทำยังไงครับ

สามารถโอนได้ เพราะไม่มีกฎหมายห้ามไว้ ส่วนต่างจะต้องบันทึกเป็นผลขาดทุนจากการจำหน่ายหุ้น ในทางภาษีอากรเจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจประเมินราคาหุ้นตามราคา ตลาดได้ตามมาตรา 65ทวิ (4)
– ในทางภาษีนิติบุคคล ก็บันทึกเป็นสินทรัพย์ (เงินลงทุนระยะยาว) หรือสินค้า (เงินลงทุนระยะสั้น) จากนั้นถ้ามีการจำหน่ายจ่ายโอน จึงจะต้องนำ capital gain มาเสีย ภาษี หรือกรณีตีราคาลดลง กรณีของสินค้าจึงจะถือส่วนต่าง เป็นรายจ่ายได้ตาม มาตรา 65 ทวิ (6)
– ในแง่ VAT และ ภาษีธุรกิจเฉพาะ ก็ไม่มีภาระภาษีอะไรเช่นกัน

การขายหุ้น (Selling Stocks) การขายสิทธิ์ในการเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทหรือองค์กรใด ๆ ที่เปิดขายหุ้นตามตลาดหลักทรัพย์ เช่น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในประเทศไทย, ตลาดหลักทรัพย์รายใหญ่ในต่างประเทศเช่น ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ในสหรัฐอเมริกา หรือตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSE) ในสหราชอาณาจักร

นี่คือขั้นตอนหลักในการขายหุ้น

  1. เลือกบริษัทหลักทรัพย์หรือโบรกเกอร์ คุณจำเป็นต้องเปิดบัญชีการซื้อขายหุ้นกับบริษัทหลักทรัพย์หรือโบรกเกอร์ที่มีสิทธิ์ในการซื้อขายหุ้นบนตลาดหลักทรัพย์ที่คุณสนใจ

  2. วางแผนการขาย กำหนดจำนวนหุ้นที่คุณต้องการขายและราคาที่คุณต้องการขายในแต่ละหุ้น คุณสามารถตั้งราคาขายที่สูงกว่าราคาปัจจุบัน (Limit Order) หรือใช้ราคาปัจจุบัน (Market Order) ในการขาย

  3. ส่งคำสั่งการขาย คุณต้องส่งคำสั่งการขายผ่านบริษัทหลักทรัพย์หรือโบรกเกอร์ที่คุณเปิดบัญชีกับมายังตลาดหลักทรัพย์ที่เลือก

  4. การจับคู่และการซื้อขาย บัญชีการซื้อขายของคุณจะถูกใช้ในการจับคู่คำสั่งขายของคุณกับคำสั่งซื้อของผู้อื่นในตลาด และเมื่อมีการจับคู่คำสั่ง การซื้อขายหุ้นจะเกิดขึ้น

  5. การส่งคำสั่งการขายเสร็จสมบูรณ์ หลังจากการจับคู่และการซื้อขายสำเร็จเรียบร้อย คุณจะได้รับการยืนยันและข้อมูลการซื้อขาย

  6. การประมวลผลและชำระเงิน บัญชีการซื้อขายของคุณจะถูกประมวลผล และคุณจะได้รับเงินจากการขายหุ้นของคุณที่คุณสั่ง

การขายหุ้นเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างง่ายแต่ควรทำการวางแผนอย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันความขาดทุนหรือความผิดหวังในการลงทุนหุ้น ควรรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญหรือที่ปรึกษาการเงินก่อนการขายหุ้น เพื่อให้ทราบถึงผลกระทบทางภาคการเงินและภาษีที่อาจเกิดขึ้นจากการขายหุ้นที่คุณทำการ

อ่านเพิ่มเติม >> โอนหุ้นให้ลูกเสียภาษีอย่างไร

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )