ข้อดีข้อเสียบริษัท

รับทำบัญชี.COM | ข้อดีเสียบริษัทจำกัด ผู้ถือหุ้นที่ไม่พูด?

บริษัทจำกัด

บริษัทจำกัด (Limited Company) เป็นรูปแบบของธุรกิจหนึ่งที่มีกำหนดขอบเขตความรับผิดชอบของเจ้าของทรัพย์สินหรือผู้สร้างบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่แบ่งเป็นสองประเภทหลัก ๆ คือ

  1. บริษัทจำกัดด้วยหุ้นสามัญ (Private Limited Company) บริษัทนี้มีการจำกัดความรับผิดชอบของสมาชิกตามจำนวนหุ้นที่ทุกคนถือครอบครองในบริษัท นั่นหมายความว่า เมื่อบริษัทประสบกับความขาดทุนหรือปัญหาอื่น ๆ สมาชิกจะต้องรับผิดชอบตามจำนวนหุ้นที่เขาถือครอบครอง โดยจะไม่รับผิดชอบเพิ่มเติมกว่านี้

  2. บริษัทจำกัดด้วยหุ้นสามัญและหุ้นบุรุษ (Public Limited Company) บริษัทนี้มีการจำกัดความรับผิดชอบของสมาชิกตามจำนวนหุ้นที่ทุกคนถือครอบครองในบริษัท เหมือนกับบริษัทจำกัดด้วยหุ้นสามัญ แต่มีสิทธิในการขายหุ้นให้กับบุคคลทั่วไปผ่านการซื้อขายหุ้นบุรุษในตลาดหลักทรัพย์

สำหรับบริษัทจำกัดด้วยหุ้นสามัญ การดำเนินธุรกิจและการจัดการบริษัทอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้ถือหุ้นหรือผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท โดยบริษัทจะต้องลงทะเบียนและประกาศสถานะของบริษัทที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายของแต่ละประเทศ การทำธุรกรรมและการรายงานการเงินของบริษัทจำกัดด้วยหุ้นสามัญจะต้องเป็นไปตามกฎหมายและมีการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีแอคเคานต์ติง

ข้อดี บริษัทจำกัด มีอะไรบ้าง

  1. ผู้ถือหุ้นรับผิดชอบในหนี้สินของบริษัทเพียงเท่ากับเงินลงทุนที่สัญญาจะลงทุนตามมูลค่าหุ้นที่ยังชำระไม่ครบ (ผู้ถือหุ้นมีความรับผิดชอบเพียงมูลค่าที่ตนยังค้างชำระเท่านั้น)
  2. เจ้าหนี้ไม่สามารถไปยึดทรัพย์สินส่วนตัวของผู้ถือหุ้นได้
  3. ผู้ถือหุ้นสามารถขายหรือโอนหุ้นให้กับผู้อื่นได้
  4. กรณีผู้ถือหุ้นตาย ล้มละลาย หรือศาลสั่งให้ออกจากผู้ถือหุ้น บริษัทก็ยังดำเนินกิจการต่อไปได้
  5. มีความน่าเชื่อถือกว่ากิจการเจ้าของคนเดียว หรือห้างหุ้นส่วน

ข้อเสีย บริษัทจำกัด มีอะไรบ้าง

  1. ขั้นตอนการจัดตั้งยุ่งยาก
  2. ค่าใช้จ่ายในการบริหารสูง
  3. การเลิกกิจการทำได้ยาก ต้องมีการชำระบัญชีและจัดการให้ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับทางกฎหมาย
  4. ข้อมูลสามารถรับรู้ได้โดยง่าย เนื่องจากต้องเปิดเผยข้อมูลให้ผู้ถือหุ้นและบุคคลภายนอกทราบจึงไม่อาจรักษาความลับได้
  5. ในการดำเนินการของบริษัทจำกัด มีทั้งผู้ถือหุ้น คณะกรรมการบริษัทและพนักงาน ดังนั้นในการปฏิบัติงานอาจจะมีบางส่วนที่ขาดความตั้งใจในการทำงานเพราะไม่ได้เป็นเจ้าของกิจการเอง

ข้อดี ข้อเสีย รูปแบบธุรกิจ อื่นๆ


ปก ส่งออกสินค้าออร์เกนิค

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )