สาเหตุการเลิกบริษัท

รับทำบัญชี.COM | หาสาเหตุที่ทำให้เลิกบริษัทจำกัด มีกี่กรณี?

Click to rate this post!
[Total: 169 Average: 5]

สาเหตุที่ทำให้เกิด การเลิกบริษัทจำกัด

         เมื่อกิจการบริษัทได้ดำเนินงานมาถึงช่วงระยะเวลาหนึ่ง บริษัทจำกัดอาจเกิดเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายนอกหรือภายในก็ดี ซึ่งส่งผลให้เกิดความล้มเหลวในการบริหารงานจนเกิดการขาดทุนจากการดำเนินงาน อีกทั้งยังทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นเป็นเวลาติดต่อกันหลายปีหรืออาจมีเหตุตามกฎหมายกำหนดให้เลิกบริษัทจำกัด สาเหตุที่อาจทำให้เกิดการ เลิกบริษัทจำกัด สามารถสรุปได้ ดังนี้
1. เลิกบริษัทเหตุจากกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1236 บัญญัติไว้ว่า อันบริษัทจำกัดยอมเลิกกันด้วยเหตุดังนี้
      1.1 ถ้าในข้อบังคับของบริษัทมีกำหนดกรณีอันใดเป็นเหตุที่จะเลิกกัน เมื่อมีกรณีนั้นบริษัทจะต้องเลิกทันที
      1.2 ถ้าบริษัทได้ตั้งขึ้นไว้เฉพาะกำหนดกาล เมื่อใดสิ้นกำหนดกาลนั้น บริษัทจะต้องเลิกกิจการ
      1.3 ถ้าบริษัทได้ตั้งขึ้นเฉพาะเพื่อทำกิจการอย่างหนึ่งอย่างใดแต่อย่างเดียว เมื่อเสร็จการนั้น บริษัทจะต้องเลิกกิจการ
      1.4 เมื่อมีมติพิเศษให้เลิก
      1.5 เมื่อบริษัทล้มละลาย

2. เลิกบริษัทเหตุจากคำสั่งศาล
บริษัทจำกัดอาจจะเลิกกิจการตามคำสั่งศาล มาตรา 1237 ด้วยเหตุดังนี้
      2.1 ถ้าทำผิดในการยื่นรายงานการประชุมตั้งบริษัทหรือทำผิดในการประชุมตั้งบริษัท
      2.2 ถ้าบริษัทไม่เริ่มทำการภายในปีหนึ่งนับตั้งแต่วันจดทะเบียนหรือหยุดทำการถึงปีหนึ่งเต็ม
      2.3 ถ้าการค้าของบริษัททำไปมีแต่ขาดทุนอย่างเดียวไม่มีทางหวังว่าจะกลับฟื้นตัวได้
      2.4 ถ้าจำนวนผู้ถือหุ้นลดน้อยลงจนเหลือไม่ถึง 3 คน

การเลิกบริษัท (Company Dissolution) เป็นกระบวนการทางกฎหมายและการเงินที่สิ้นสุดกิจการของบริษัท มีหลายขั้นตอนและข้อกำหนดที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศที่บริษัทตั้งอยู่ กระบวนการเลิกบริษัทอาจมีความซับซ้อนขึ้นหรือง่ายลงขึ้นขึ้นอยู่กับลักษณะของกิจการและกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ในสถานที่นั้น.

นี่คือขั้นตอนทั่วไปในกระบวนการเลิกบริษัท

  1. การตัดสินใจเลิกบริษัท คณะกรรมการหรือผู้ถือหุ้นต้องทำการประชุมเพื่อตัดสินใจเลิกบริษัท และระบุเหตุผลที่ทำให้ต้องเลิกกิจการ. ขึ้นอยู่กับกฎหมายในประเทศนั้น ๆ มากเกินไป บริษัทอาจต้องเสนอคำขอเพื่อให้สิทธิ์ให้กับผู้ถือหุ้นในการโหวตเห็นชอบการเลิกกิจการ.

  2. การสร้างและยื่นเอกสาร ต่อมา บริษัทจะต้องจัดทำและยื่นเอกสารต่าง ๆ กับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึงการยื่นคำขอเลิกบริษัทและรายงานการเลิกกิจการในราชการลงทะเบียน.

  3. การชำระหนี้สิน บริษัทต้องชำระหนี้สินทั้งหมดที่ค้างอยู่ รวมถึงเงินเดือนพนักงาน หนี้เจ้าหนี้ และหนี้อื่น ๆ ที่เป็นหนี้ของบริษัท.

  4. การขายหรือแจกจ่ายสินทรัพย์ บริษัทต้องจัดการสินทรัพย์และหนี้สินที่เหลืออยู่ โดยบริษัทอาจต้องขายสินทรัพย์หรือแจกจ่ายสินทรัพย์ให้แก่ผู้ถือหุ้น.

  5. การประกาศการเลิกบริษัท บริษัทต้องทำการประกาศการเลิกบริษัทในสื่อมวลชนและการแจ้งผู้เจ้าของหุ้นหรือผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับการเลิกบริษัท.

  6. การสิ้นสุดธุรกรรมทางการเงิน บริษัทจะต้องปิดบัญชีการเงิน และจัดทำงบการเงินสุดท้าย และยื่นรายงานการเสียภาษีตามกฎหมายที่มีผลบังคับใช้.

  7. การยุติสัญญาและสิทธิ์ บริษัทต้องยุติสัญญาและสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับกิจการ รวมถึงสิทธิ์พนักงาน สัญญาการเช่า และสิทธิ์ทรัพย์สินอื่น ๆ.

  8. การยุติการจดทะเบียน บริษัทต้องยุติการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการที่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อสิ้นสุดกิจการอย่างเป็นทางการ.

กระบวนการเลิกบริษัทอาจใช้เวลาและค่าใช้จ่ายและขึ้นอยู่กับกฎหมายและกำหนดที่มีผลบังคับใช้ในสถานที่นั้น ควรให้คำปรึกษากับนักกฎหมายและนักบัญชีที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการเลิกบริษัทเพื่อให้คำแนะนำและความเสริมสร้างในกระบวนการนี้.

อ่านเพิ่มเติม >> การชำระบัญชีห้างหุ้นส่วนจำกัด